ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ความหมายวิตามิน ตอน 3



วิตามินดี เด็ก ๆ อาจจะสงสัย เอทำไมดูกต้องเด่ด้วย ที่ต้องเขียนว่าดูกเด่

เพื่อให้คล้องจองกับวิตามินเคเขาน่ะคะ สำหรับวิตามินดี เขาจะทำหน้าที่

ควบคู่กับวิตามินซีในเรื่องของการดูแลกระดูกของเราให้แข็งแรงทนทานกัน

สุด ๆ ค่ะ เมื่อรู้ประโยชน์กันแล้ว เรามาดูกันต่อค่ะว่าแหล่งวิตามินดี ได้มา

อย่างไร ร่างกายของเรานี้แสนจะอัจฉริยะ เพราะร่างกายเราสามารถสร้าง

วิตามินดีได้จากเม็ดสีหรือเราเรียกตามศัพท์ทางวิทยาศาสตร์ว่าเมลานิน

ใต้ผิวหนังซึ่งจะทำหน้าที่รับแสงแดดอ่อน ๆ ในยามเช้าหรือจะเป็นตอนเย็น

ที่แดดไม่แรงจนเกินไปค่ะ เพราะถ้าไปตอนแดดแรง ๆจะไม่ใช่ได้วิตามินดี

แต่จะกลายเป็นว่าได้มะเร็งผิวหนังมาเป็นของแถมแทนค่ะ


วิตามินเค เลือดออก นั่นก็คือถ้าเด็ก ๆ ขาดวิตามินเค เมื่อบาดเจ็บมีแผลเลือด

จะไหลไม่หยุด เลือดจะไหลออกมาเรื่อย ๆ เพราะเลือดจะไม่แข็งตัว ประมาณว่า

ปกติเวลาที่เวลาเรามีบาดแผลพนักงานในร่างกายจำพวกเกล็ดเลือดจะเดินขบวน

พาเหรดพากันมาอุดที่ปากแผลทำให้เลือดหยุดไหล แล้วบาดแผลก็จะค่อย ๆ

หายค่ะวิตามินเค ร่างกายสามารถสร้างได้เองจากแบคที่เรียในลำไส้ค่ะ (แบคทีเรีย

ก็มีประโยชน์เหมือนกันนะคะ) อีกหนึ่งผลงานความมหัศจรรย์ของร่างกายเราค่ะ


วิตามินบี 2 ป้องกันโรคปากนกกระจอก ไม่กล้าเอาภาพมาให้ดูเห็นแล้วน่ากลัว

นิดหนึ่งค่ะ ขอเล่าลักษณะโรคแทนก็แล้วกันค่ะ โรคปากนกกระจอกจะพบบริเวณ

มุมปากค่ะ เป็นเหมือนปากนกค่ะเพราะมันเป็นเหมือนปากเราจะฉีกมากขึ้นเลยค่ะ

แบบว่าพออ้าปากทีมันจะเจ็บแปล๊บ ๆ ทีเดียวค่ะ แถมริมฝีปากแห้งด้วยนะคะ

เป็นไงคะเห็นภาพไหมคะ เล่าแบบเป็นเองก็ไม่ปาน ไม่เคยเป็นหรอกค่ะ อ่านแล้ว

มาเล่าต่อ แค่นี้ก็เสียวแล้ว ไม่อยากเป็น เอ้า....! ใครไม่อยากเป็นยกมือขึ้น ค่ะ....ค่ะ...

รู้แล้วเอาถ้าไม่อยากเป็นมาดูกันค่ะว่าเราต้องกินอะไรถึงจะปลอดจากโรคนี้กัน


วิ
ตามินบี 12 ถ้าร่างกายเรามีวิตามินบี 12 เราก็จะห่างจากโรคเลือดจาง

นั่นเองค่ะ
เพราะเจ้าวิตามินชนิดนี้จะช่วยในการสร้างเซลล์เม็ดเลือดแดง

ให้สมบูรณ์ สร้างโปรตีน และบำรุงรักษาเนื้อเยื่อประสาทพบมากในตับ ไต

รองลงมาได้แก่ เนื้อสัตว์ ไข่แดง และอาหารหมักดอง เช่น กะปิ น้ำปลา

เต้าเจี้ยว ส่วนอาหารที่มาจากพืชผักทั้งหมดไม่มีวิตามิน บี 12เลย( แปลกแฮะ..!

ส่วนใหญ่พืชผักมักมักมีวิตามิน) แต่ยกเว้นพกอาหารหมักดองนะคะ เพราะฉะนั้น

คนที่รัปประทานอาหารแบบมังสวิรัติชนิดเคร่งครัด ก็ให้รับประทานอาหารหมักดอง

ด้วยก็จะดีนะคะจะได้ไม่ขาดวิตามิน บี12ไงคะ

เป็นไงคะวิตามินสำคัญต่อร่างกายเราจริง ๆ นะ รับประทานอาหารให้ครบ

5 หมู่นะคะ ได้ได้มีร่างกายสมบูรณ์แข็งแรงกันนะคะ

ครูหลิว

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

สูตรท่องวิตามิน

...........................เด็ก ๆ คะ เด็ก ๆ รู้ไหมคะว่าวิตามินสำคัญต่อเราอย่างไรบ้าง วิตามินเป็นหนึ่งในอาหารหลัก 5 หมู่ที่เป็นปัจจัยจำเป็นต่อการดำรงชีวิตของ คนเราเลยนะคะ เพราะช่วยทำให้ร่างกายของเราสามารถทำงานได้เป็นปกติ ขับถ่ายสะดวก เราพบวิตามินได้ง่าย ๆ จากผลไม้ชนิดต่าง ๆ นั่นเองค่ะ และ โดยเฉพาะช่วงนี้ไข้หวัด 2009 กำลังระบาดมาก ๆ เพราะฉะนั้นการทำให้ ร่างกายแข็งแรงจึงเป็นสิ่งที่จำเป็นมาก ๆ ค่ะ และหนึ่งในวิธีที่จะป้องกันเจ้า เชื้อหวัด H1N1 นั้น การกินวิตามินซีก็ช่วยให้เราปลอดภัยจากเชื้อหวัดได้ ในระดับหนึ่งนะคะ (วิตามินซีได้จากการกินผลไม้รสเปรี้ยว หรือวิตามินซี แบบเม็ดก็ได้ค่ะ) ............................เอาละค่ะ ถึงเวลาที่ครูหลิวจะสอนสูตรท่องวิตามินแล้ว นะคะ พร้อมหรือยัง ไปกันเลย ยะ......ฮู้......... A หมายถึง วิตามินเอ เกี่ยวกับโรคตาฟ่าฟาง B หมายถึง วิตามินบี1 เกี่ยวกับเหน็บชา E หมายถึง วิตามินอี เกี่ยวกับการเป็นหมัน D หมายถึง วิตามินดี เกี่ยวกับกระดูก K หมายถึง วิตามินเค เกี่ยวกับเลือดไม่แข็งตัว B(2) หมายถึง วิตามินบี2 เกี่ยวกับโรคปากนกกระจอก

สเปส...สเปส...แล้วก็สเปส

.............เรื่องการหาความสัมพันธ์ระหว่างสเปสกับสเปสและสเปสกับเวลา เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ยากมาก ๆ เด็ก ๆ ไม่มีทางเข้าใจแน่เลยค่ะ ดูซิคะ แค่ชื่อก็ยากแล้ว ..............โฮ่ โฮ่ โฮ่ ! จริง ๆ เรื่องนี้ง่ายมาก ๆ เลยละค่ะ ครูหลิวแค่ขู่ให้ตกใจเท่านั้นเอง ทักษะการหาความสัมพันธ์ระหว่าง สเปสกับสเปสและสเปสกับเวลา เป็นกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน อีกขั้นหนึ่งค่ะ ก่อนที่เด็ก ๆ จะได้เรียนรู้ถึงการหาความสัมพันธ์ระหว่าง สเปสกับสเปสและสเปสกับเวลานั้น เด็ก ๆ ต้องรู้จัก ความหมายของสเปสกันซะก่อน สเปส (space) ตาม Dictionary แปลว่า (1) ที่ว่างในท้องฟ้า , อวกาศ (2) ระยะห่าง , ช่องว่าง ดังนั้น ............. สเปส หมายถึง ที่ว่างที่วัตถุนั้นครองอยู่ (เอ้า ! ทำหน้างง ทำไมล่ะ) เด็ก ๆ คะ ตอนนี้บนบ่าของเด็ก ๆ ยังว่างอยู่ใช่ไหมคะ เอาหนังสือขึ้นไปวางบนบ่าหน่อยค่ะ (ทำด้วยค่ะ ......ตอนนี้เราอยู่ในช่วงทำการทดลองกันนะคะ ฮึ่ม ฮึ่ม....) เห็นไหมคะหนังสือครอบครองพื้นที่ว่างบนบ่าเราอยู่ค่ะ ............แล้วสเปสของหนังสือหน้าตาเป็นยังไงคะ อื่อ ใช่แล้วละค่ะ ก็หน้าตาเหมือนห

แฟ้มสะสมผลงาน

...................ต้องขอโทษเด็ก ๆ ด้วยนะจ๊ะ ทั้ง ๆ ที่ครูหลิวบอกให้เด็ก ๆ เข้ามาดู ตัวอย่างการทำแฟ้มสะสมผลงานวิชาวิทยาศาสตร์ (LAB) แต่มันช่างหายากเหลือเกิน จริง ๆ แล้วครูหลิวทำ page นั้น ไว้ตั้งนานแล้วค่ะ แต่เป็นของปีก่อน เลยหายากนิดนึง เพราะมันอยู่ใน Blog เก่าของครูหลิว ซึ่งหาได้จาก Link ด้านข้างขวามือน่ะค่ะ แต่เดี๋ยวครูหลิวจะยกมาให้ดูกันจะจะตรงนี้เลยนะคะ สำหรับเด็ก ๆ ชั้นสำหรับนักเรียนชั้นป.1/1 - 1/5 ป.2/1 - 2/8 และ ป.3/3 - 3/8 ค่ะหน้าปกแฟ้มวิทย์ (LAB) เขียนเหมือนกันทุกชั้นค่ะ เพียงแต่เขียนชื่อของตัวเองเท่านั้นค่ะ และเปลี่ยนปีการศึกษา เป็น ปีการศึกษา 2551 ค่ะ ครูหลิว