ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ร้านอาหาร เลิศรส .....


................... ยินดีต้อนรับสู่ Blog ของครูหลิวนะคะ เด็ก ๆ งง...ง...ง...ง

ไหมคะว่าคราวนี้ ทำไมครูหลิวถึงใช้ชื่อเรื่องว่า ร้านอาหาร เลิศรส .....

แล้วมันเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์อีกหรือเปล่า แน่นอนค่ะเด็ก ๆ มันต้องเกี่ยวกับ

วิทยาศาสตร์แน่นอน ครูหลิวจะสอนทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน

อีกหนึ่งทักษะนะคะ นั่นก็คือ......... ขออุบไว้ก่อน แล้วให้เด็ก ๆ ช่วยทายกันดีกว่าค่ะ



..................... วันหนึ่งครูหลิวนั่งรถกลับมาจากสนามบินสุวรรณภูมิ แล้วผ่าน

แถวบางกะปิ ทันใดนั้น.......

ครูหลิวก็ได้พบกับร้านอาหารแห่งหนึ่ง

เป็นร้านขายพวก Sea food มีคนแน่นมาก....ก...ก แสดงว่า

ร้านนี้ต้องอร่อยแน่ ๆ เลย โอย....หิวจัง..... เด็ก ๆ

ช่วยบอกครูหลิวหน่อยได้ไหมคะว่า

ประโยคที่ว่า "ร้านนี้ต้องอร่อยแน่ ๆ เลย"

เป็นทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นใดคะ



..................... คิด คิด แล้วรีบ ๆ ตอบกันมานะคะ เดี๋ยวพรุ่งนี้ครูหลิวจะมาเฉลยให้

ฝึกสมองประลองปัญญากันนะคะ

(และแล้วร้านอาหาร Sea food ที่แสนจะน่ากินนี้ครูหลิวก็อดทดสอบคะ ว้า....แย่จัง)


ครูหลิวแสนสวย (มั้ง...)

ความคิดเห็น

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า
วันศุกร์ผมลืมเอาเเฟ้มครูมาเลยโดนเเม่ด่า เลยหงุดหงิดนิดหน่อย[พีท]
kooliew กล่าวว่า
ครูหลิวตอบน้องพีท
น้องพีทครับอย่าหงุดหงิดเลย เพราะ....อะไรน่ะเหรอ ถึงแม้ครูหลิวจะพูดประโยคทั่ว ๆ ไปก็เถอะ แต่มันก็เป็นความจริงนะครับ
ก็เพราะว่าหงุดหงิดไปก็ไม่มีประโยชน์ คุณแม่ก็มีความรู้สึก
ห่วงน้องพีทเป็นธรรมดา น้องพีทก็แสดงให้คุณแม่เห็นซิคะ
ว่าจะไม่ลืมอีก ครูหลิวก็ชอบด้วยค่ะ
"เป็นห่วงน้องพีทอีกคนจ๊ะ"

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

สูตรท่องวิตามิน

...........................เด็ก ๆ คะ เด็ก ๆ รู้ไหมคะว่าวิตามินสำคัญต่อเราอย่างไรบ้าง วิตามินเป็นหนึ่งในอาหารหลัก 5 หมู่ที่เป็นปัจจัยจำเป็นต่อการดำรงชีวิตของ คนเราเลยนะคะ เพราะช่วยทำให้ร่างกายของเราสามารถทำงานได้เป็นปกติ ขับถ่ายสะดวก เราพบวิตามินได้ง่าย ๆ จากผลไม้ชนิดต่าง ๆ นั่นเองค่ะ และ โดยเฉพาะช่วงนี้ไข้หวัด 2009 กำลังระบาดมาก ๆ เพราะฉะนั้นการทำให้ ร่างกายแข็งแรงจึงเป็นสิ่งที่จำเป็นมาก ๆ ค่ะ และหนึ่งในวิธีที่จะป้องกันเจ้า เชื้อหวัด H1N1 นั้น การกินวิตามินซีก็ช่วยให้เราปลอดภัยจากเชื้อหวัดได้ ในระดับหนึ่งนะคะ (วิตามินซีได้จากการกินผลไม้รสเปรี้ยว หรือวิตามินซี แบบเม็ดก็ได้ค่ะ) ............................เอาละค่ะ ถึงเวลาที่ครูหลิวจะสอนสูตรท่องวิตามินแล้ว นะคะ พร้อมหรือยัง ไปกันเลย ยะ......ฮู้......... A หมายถึง วิตามินเอ เกี่ยวกับโรคตาฟ่าฟาง B หมายถึง วิตามินบี1 เกี่ยวกับเหน็บชา E หมายถึง วิตามินอี เกี่ยวกับการเป็นหมัน D หมายถึง วิตามินดี เกี่ยวกับกระดูก K หมายถึง วิตามินเค เกี่ยวกับเลือดไม่แข็งตัว B(2) หมายถึง วิตามินบี2 เกี่ยวกับโรคปากนกกระจอก...

สเปส...สเปส...แล้วก็สเปส

.............เรื่องการหาความสัมพันธ์ระหว่างสเปสกับสเปสและสเปสกับเวลา เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ยากมาก ๆ เด็ก ๆ ไม่มีทางเข้าใจแน่เลยค่ะ ดูซิคะ แค่ชื่อก็ยากแล้ว ..............โฮ่ โฮ่ โฮ่ ! จริง ๆ เรื่องนี้ง่ายมาก ๆ เลยละค่ะ ครูหลิวแค่ขู่ให้ตกใจเท่านั้นเอง ทักษะการหาความสัมพันธ์ระหว่าง สเปสกับสเปสและสเปสกับเวลา เป็นกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน อีกขั้นหนึ่งค่ะ ก่อนที่เด็ก ๆ จะได้เรียนรู้ถึงการหาความสัมพันธ์ระหว่าง สเปสกับสเปสและสเปสกับเวลานั้น เด็ก ๆ ต้องรู้จัก ความหมายของสเปสกันซะก่อน สเปส (space) ตาม Dictionary แปลว่า (1) ที่ว่างในท้องฟ้า , อวกาศ (2) ระยะห่าง , ช่องว่าง ดังนั้น ............. สเปส หมายถึง ที่ว่างที่วัตถุนั้นครองอยู่ (เอ้า ! ทำหน้างง ทำไมล่ะ) เด็ก ๆ คะ ตอนนี้บนบ่าของเด็ก ๆ ยังว่างอยู่ใช่ไหมคะ เอาหนังสือขึ้นไปวางบนบ่าหน่อยค่ะ (ทำด้วยค่ะ ......ตอนนี้เราอยู่ในช่วงทำการทดลองกันนะคะ ฮึ่ม ฮึ่ม....) เห็นไหมคะหนังสือครอบครองพื้นที่ว่างบนบ่าเราอยู่ค่ะ ............แล้วสเปสของหนังสือหน้าตาเป็นยังไงคะ อื่อ ใช่แล้วละค่ะ ก็หน้าตาเหมือนห...

แก้ความสงสัยเรื่องสเปส

................เด็ก ๆ คะ สเปสของวัตถุ หมายถึงที่ว่างที่วัตถุนั้นครองอยู่ ซึ่งจะมีรูปร่าง ลักษณะเหมือนกับวัตถุน้น ซึ่งจะพูดกันจริง ๆ แล้ว สเปสของวัตถุก็หมายถึง วัตถุ ุ นั่นล่ะค่ะตัวอย่างวัตถุ เช่น กระเป๋า ดินสอ ปากกา ฯลฯ (ทุกสิ่งที่ทำจากวัสดุ = ไม้ พลาสติกกระดาษ ผ้า โลหะ แก้ว ยาง ดินหิน ค่ะ) ดังนั้นสเปสของวัตถุ ก็หมายถึงวัตถุนั่นแหละค่ะ อันเดียวกัน เพียงแต่ว่าสเปสของวัตถุ เขาจะเน้นในเรื่องของการมองที่ว่างที่จะวางวัตถุได้ เท่านั้นเอง เช่น การหล่อปูนปาสเตอร์ ทำเป็นรูปสัตว์ชนิดต่าง ๆ ต้องมีแบบพิมพ์ เป็นที่ว่าง ๆ สำหรับเทปูนปาสเตอร์ลงไป ให้ได้ตุ๊กตาตามแบบพิมพ์ค่ะ เรื่องการหาความสัมพันธ์ระหว่าสเปสกับสเปสของวัตถุและสเปสกับเวลา มีเนื้อหา 3 ประเด็นใหญ่ ๆ ค่ะ (1) สเปสของวัตถุ (2) ความสัมพันธ์ระหว่าง สเปสกับสเปสของวัตถุ (3) ความสัมพันธ์ระหว่างสเปสกับเวลา ค่ะ ...............เป็นไงคะ อาการงงหายไปแล้วใช่ไหมคะ ถ้ายังมาดูภาพนี้จะเข้าใจง่ายขึ้นนะคะ ลูกชายใครบ้างจำได้บ้างไหมเอ่ย เด็ก ๆ ครับ ภาพนี้เป็นความสัมพันธ์ระหว่าง สเปส กับ สเปส...