.............เรื่องการหาความสัมพันธ์ระหว่างสเปสกับสเปสและสเปสกับเวลา
เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ยากมาก ๆ เด็ก ๆ ไม่มีทางเข้าใจแน่เลยค่ะ ดูซิคะ
แค่ชื่อก็ยากแล้ว
..............โฮ่ โฮ่ โฮ่ ! จริง ๆ เรื่องนี้ง่ายมาก ๆ เลยละค่ะ
ครูหลิวแค่ขู่ให้ตกใจเท่านั้นเอง ทักษะการหาความสัมพันธ์ระหว่าง
สเปสกับสเปสและสเปสกับเวลา เป็นกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน
อีกขั้นหนึ่งค่ะ ก่อนที่เด็ก ๆ จะได้เรียนรู้ถึงการหาความสัมพันธ์ระหว่าง
สเปสกับสเปสและสเปสกับเวลานั้น เด็ก ๆ ต้องรู้จัก ความหมายของสเปสกันซะก่อน
สเปส (space) ตาม Dictionary แปลว่า (1) ที่ว่างในท้องฟ้า , อวกาศ
(2) ระยะห่าง , ช่องว่าง ดังนั้น
.............สเปส หมายถึง ที่ว่างที่วัตถุนั้นครองอยู่ (เอ้า ! ทำหน้างง ทำไมล่ะ)
เด็ก ๆ คะ ตอนนี้บนบ่าของเด็ก ๆ ยังว่างอยู่ใช่ไหมคะ เอาหนังสือขึ้นไปวางบนบ่าหน่อยค่ะ
(ทำด้วยค่ะ ......ตอนนี้เราอยู่ในช่วงทำการทดลองกันนะคะ ฮึ่ม ฮึ่ม....)
เห็นไหมคะหนังสือครอบครองพื้นที่ว่างบนบ่าเราอยู่ค่ะ
............แล้วสเปสของหนังสือหน้าตาเป็นยังไงคะ
อื่อ ใช่แล้วละค่ะ ก็หน้าตาเหมือนหนังสือนั่นไงคะ
..............สเปสของวัตถุ แบ่งเป็น 3 ประเภท ค่ะ คือ 1 มิติ 2 มิติ และ 3 มิติ
มิติที่ีว่านี่ก็คือ ความกว้าง ความยาว และความสูง ค่ะ
คำว่า 1 มิติ หมายถึง มีกว้าง หรือ ยาว หรือสูง
เพียงอย่างใดอย่างหนึ่ง
คำว่า 2 มิติ หมายถึง มีกว้าง และ ยาว
คำว่า 3 มิติ หมายถึง มีกว้าง ยาว และสูง
(ส่วน 4 มิติ ต้องเพิ่มอาการ เก้าอี้โยก มีน้ำฟู่ใส่หน้า เหมือนกับที่ครูหลิวไปดู
ภาพยนต์ 4 มิติ ที่สยามพารากอนมาค่ะ สนุกดี เดี๋ยวค่อยนำมาเล่าให้อ่านกัน
โอกาสหน้านะคะ)
กลัวเด็ก ๆ หนีหายไป คราวนี้รู้จักเกี่ยวกับสเปสของวัตถุกันไปก่อนนะคะ
เดี๋ยวครุหลิวจะนำเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างสเปสกับสเปสและสเปสกับเวลา
มาเล่าให้อ่านกันในครั้งต่อไปนะคะ
เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ยากมาก ๆ เด็ก ๆ ไม่มีทางเข้าใจแน่เลยค่ะ ดูซิคะ
แค่ชื่อก็ยากแล้ว
..............โฮ่ โฮ่ โฮ่ ! จริง ๆ เรื่องนี้ง่ายมาก ๆ เลยละค่ะ
ครูหลิวแค่ขู่ให้ตกใจเท่านั้นเอง ทักษะการหาความสัมพันธ์ระหว่าง
สเปสกับสเปสและสเปสกับเวลา เป็นกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน
อีกขั้นหนึ่งค่ะ ก่อนที่เด็ก ๆ จะได้เรียนรู้ถึงการหาความสัมพันธ์ระหว่าง
สเปสกับสเปสและสเปสกับเวลานั้น เด็ก ๆ ต้องรู้จัก ความหมายของสเปสกันซะก่อน
สเปส (space) ตาม Dictionary แปลว่า (1) ที่ว่างในท้องฟ้า , อวกาศ
(2) ระยะห่าง , ช่องว่าง ดังนั้น
.............สเปส หมายถึง ที่ว่างที่วัตถุนั้นครองอยู่ (เอ้า ! ทำหน้างง ทำไมล่ะ)
เด็ก ๆ คะ ตอนนี้บนบ่าของเด็ก ๆ ยังว่างอยู่ใช่ไหมคะ เอาหนังสือขึ้นไปวางบนบ่าหน่อยค่ะ
(ทำด้วยค่ะ ......ตอนนี้เราอยู่ในช่วงทำการทดลองกันนะคะ ฮึ่ม ฮึ่ม....)
เห็นไหมคะหนังสือครอบครองพื้นที่ว่างบนบ่าเราอยู่ค่ะ
............แล้วสเปสของหนังสือหน้าตาเป็นยังไงคะ
อื่อ ใช่แล้วละค่ะ ก็หน้าตาเหมือนหนังสือนั่นไงคะ
..............สเปสของวัตถุ แบ่งเป็น 3 ประเภท ค่ะ คือ 1 มิติ 2 มิติ และ 3 มิติ
มิติที่ีว่านี่ก็คือ ความกว้าง ความยาว และความสูง ค่ะ
คำว่า 1 มิติ หมายถึง มีกว้าง หรือ ยาว หรือสูง
เพียงอย่างใดอย่างหนึ่ง
คำว่า 2 มิติ หมายถึง มีกว้าง และ ยาว
คำว่า 3 มิติ หมายถึง มีกว้าง ยาว และสูง
(ส่วน 4 มิติ ต้องเพิ่มอาการ เก้าอี้โยก มีน้ำฟู่ใส่หน้า เหมือนกับที่ครูหลิวไปดู
ภาพยนต์ 4 มิติ ที่สยามพารากอนมาค่ะ สนุกดี เดี๋ยวค่อยนำมาเล่าให้อ่านกัน
โอกาสหน้านะคะ)
กลัวเด็ก ๆ หนีหายไป คราวนี้รู้จักเกี่ยวกับสเปสของวัตถุกันไปก่อนนะคะ
เดี๋ยวครุหลิวจะนำเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างสเปสกับสเปสและสเปสกับเวลา
มาเล่าให้อ่านกันในครั้งต่อไปนะคะ
ความคิดเห็น