ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ความหมายของวิตามิน



...............จากคราวที่แล้ว เด็ก ๆ รู้จักวิธีท่องสูตรของวิตามินกันแล้ว ถ้างั้นวันนี้


เราก็มาลงลึกถึงความหมายของวิตามินกันค่ะ


วิตามินเอ เกี่ยวกับโรคตาค่ะ เช่น เป็นโรคตาฟ่าฟางประมาณว่า มองไม่ค่อย


เห็นในที่มืดอะไรอย่างงี้ ถ้าไม่อยากต้องอยู่ในโลกมืดก็ต้องกินอาหารจำพวก


ไขมันเนย น้ำมันตับปลาไข่แดง กะหล่ำปลี พืชตระกูลถั่ว ผักสีแดง ผักสีเหลือง


วิตามินบี (1) เกี่ยวกับโรคเหน็บชา เจ้าโรคที่ว่านี้เป็นโรคที่ถ้าเราเป็นเราจะรู้สึก


ว่า เราเหมือนจะมีอายุใกล้ ๆ จะเรียกได้ว่าเป็น ส.ว. (สูงวัย) แล้วนะคะ เพราะโรคนี้


จะมีอาการชาที่ปลายมือ และปลายเท้า กล้ามเนื้อแขนและขาไม่มีกำลัง เวลาลุกนั่ง


ก็ชาไปหมดแบบว่าไม่มีแรงน่ะค่ะ พบมากในอาหารจำพวก เนื้อหมู ข้าวกล้อง


เห็ดฟาง ค่ะ


วิตามินอี ถ้าใครขาดวิตามินอีจะไม่สามารถเป็นสิ่งมีชีวิตได้สมบูรณ์แบบ เอ้า...!


ทำหน้า งง...กันเป็นแถว ก็จะอะไรซะอีกล่ะคะ ก็ถ้าใครขาดวิตามินอีจะทำให้คนนั้น


เป็นหมันที่ที่เรารู้กันดีก็คือ ไม่สามารถมีลูกหลานได้ไงละคะ(หนึ่งในลักษณะของ


สิ่งมีชีวิตในหนังสือวิทย์ ป.1 ค่ะ) อู้ย....รีบไปอ่านกันค่ะว่าเราต้องกินอะไรกันบ้า


ข้าวซ้อมมือ,ไข่, น้ำมันพืช, ผักสีเขียว และในข้าวหรือแป้ง เป็นไงคะกินทุกวันเลย


ล่ะซิ วิตามินชนิดนี้เรามักไม่ขาดกันหรอกค่ะ แถมอีกนิดค่ะวิตามินอียังช่วยชะลอ


ความแก่อีกค่ะ (ครูหลิวต้องดูแลการกินวิตามินชนิดนี้เพิ่มขึ้นค่ะ )



วิตามินซี ป้องกันแก้โรคเลือดออกตามไรฟัน สร้างกระดูก และฟันช่วยในการป้องกัน


โรคที่พวกเรากำลังให้ความสำคัญกันมากที่สุดในช่วงนี้ แหม! จะว่าไปเด็ก ๆ ก็คงเดา


ถูกว่าเป็นโรคไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่ 2009 นั่นล่ะค่ะ เมื่อรู้สรรพคุณกันแล้วก็มาถึงวาระ


ที่จะเลือกรับประทานอาหารกันแล้วล่ะค่ะ วิตามินซีมีมากในผลไม้รสเปรี้ยว เช่น ส้ม


สับปะรด สตรอเบอรี่ หรือในผลไม้ไม่เปรี้ยวแต่มีวิตามินซีมากก็พวก ฝรั่ง นี่ล่ะคะ


หาง่ายจังวิตามินซี



.......................วันนี้อ่านเท่านี้ก่อนนะคะ คราวหน้าจะมาอธิบายวิตามินที่เหลือนะคะ


เพราะรู้สึกว่าจะเขียนยาวเกินไปแล้วเดี๋ยวเด็ก ๆ ไม่อยากอ่าน เอาเป็นว่าเดี๋ยวคราวหน้า


เจอกัน อย่าลืมติดตามตอนหน้านะคะ


รักเด็ก ๆ มากมาย


ครูหลิว


โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

สูตรท่องวิตามิน

...........................เด็ก ๆ คะ เด็ก ๆ รู้ไหมคะว่าวิตามินสำคัญต่อเราอย่างไรบ้าง วิตามินเป็นหนึ่งในอาหารหลัก 5 หมู่ที่เป็นปัจจัยจำเป็นต่อการดำรงชีวิตของ คนเราเลยนะคะ เพราะช่วยทำให้ร่างกายของเราสามารถทำงานได้เป็นปกติ ขับถ่ายสะดวก เราพบวิตามินได้ง่าย ๆ จากผลไม้ชนิดต่าง ๆ นั่นเองค่ะ และ โดยเฉพาะช่วงนี้ไข้หวัด 2009 กำลังระบาดมาก ๆ เพราะฉะนั้นการทำให้ ร่างกายแข็งแรงจึงเป็นสิ่งที่จำเป็นมาก ๆ ค่ะ และหนึ่งในวิธีที่จะป้องกันเจ้า เชื้อหวัด H1N1 นั้น การกินวิตามินซีก็ช่วยให้เราปลอดภัยจากเชื้อหวัดได้ ในระดับหนึ่งนะคะ (วิตามินซีได้จากการกินผลไม้รสเปรี้ยว หรือวิตามินซี แบบเม็ดก็ได้ค่ะ) ............................เอาละค่ะ ถึงเวลาที่ครูหลิวจะสอนสูตรท่องวิตามินแล้ว นะคะ พร้อมหรือยัง ไปกันเลย ยะ......ฮู้......... A หมายถึง วิตามินเอ เกี่ยวกับโรคตาฟ่าฟาง B หมายถึง วิตามินบี1 เกี่ยวกับเหน็บชา E หมายถึง วิตามินอี เกี่ยวกับการเป็นหมัน D หมายถึง วิตามินดี เกี่ยวกับกระดูก K หมายถึง วิตามินเค เกี่ยวกับเลือดไม่แข็งตัว B(2) หมายถึง วิตามินบี2 เกี่ยวกับโรคปากนกกระจอก...

สเปส...สเปส...แล้วก็สเปส

.............เรื่องการหาความสัมพันธ์ระหว่างสเปสกับสเปสและสเปสกับเวลา เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ยากมาก ๆ เด็ก ๆ ไม่มีทางเข้าใจแน่เลยค่ะ ดูซิคะ แค่ชื่อก็ยากแล้ว ..............โฮ่ โฮ่ โฮ่ ! จริง ๆ เรื่องนี้ง่ายมาก ๆ เลยละค่ะ ครูหลิวแค่ขู่ให้ตกใจเท่านั้นเอง ทักษะการหาความสัมพันธ์ระหว่าง สเปสกับสเปสและสเปสกับเวลา เป็นกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน อีกขั้นหนึ่งค่ะ ก่อนที่เด็ก ๆ จะได้เรียนรู้ถึงการหาความสัมพันธ์ระหว่าง สเปสกับสเปสและสเปสกับเวลานั้น เด็ก ๆ ต้องรู้จัก ความหมายของสเปสกันซะก่อน สเปส (space) ตาม Dictionary แปลว่า (1) ที่ว่างในท้องฟ้า , อวกาศ (2) ระยะห่าง , ช่องว่าง ดังนั้น ............. สเปส หมายถึง ที่ว่างที่วัตถุนั้นครองอยู่ (เอ้า ! ทำหน้างง ทำไมล่ะ) เด็ก ๆ คะ ตอนนี้บนบ่าของเด็ก ๆ ยังว่างอยู่ใช่ไหมคะ เอาหนังสือขึ้นไปวางบนบ่าหน่อยค่ะ (ทำด้วยค่ะ ......ตอนนี้เราอยู่ในช่วงทำการทดลองกันนะคะ ฮึ่ม ฮึ่ม....) เห็นไหมคะหนังสือครอบครองพื้นที่ว่างบนบ่าเราอยู่ค่ะ ............แล้วสเปสของหนังสือหน้าตาเป็นยังไงคะ อื่อ ใช่แล้วละค่ะ ก็หน้าตาเหมือนห...

แก้ความสงสัยเรื่องสเปส

................เด็ก ๆ คะ สเปสของวัตถุ หมายถึงที่ว่างที่วัตถุนั้นครองอยู่ ซึ่งจะมีรูปร่าง ลักษณะเหมือนกับวัตถุน้น ซึ่งจะพูดกันจริง ๆ แล้ว สเปสของวัตถุก็หมายถึง วัตถุ ุ นั่นล่ะค่ะตัวอย่างวัตถุ เช่น กระเป๋า ดินสอ ปากกา ฯลฯ (ทุกสิ่งที่ทำจากวัสดุ = ไม้ พลาสติกกระดาษ ผ้า โลหะ แก้ว ยาง ดินหิน ค่ะ) ดังนั้นสเปสของวัตถุ ก็หมายถึงวัตถุนั่นแหละค่ะ อันเดียวกัน เพียงแต่ว่าสเปสของวัตถุ เขาจะเน้นในเรื่องของการมองที่ว่างที่จะวางวัตถุได้ เท่านั้นเอง เช่น การหล่อปูนปาสเตอร์ ทำเป็นรูปสัตว์ชนิดต่าง ๆ ต้องมีแบบพิมพ์ เป็นที่ว่าง ๆ สำหรับเทปูนปาสเตอร์ลงไป ให้ได้ตุ๊กตาตามแบบพิมพ์ค่ะ เรื่องการหาความสัมพันธ์ระหว่าสเปสกับสเปสของวัตถุและสเปสกับเวลา มีเนื้อหา 3 ประเด็นใหญ่ ๆ ค่ะ (1) สเปสของวัตถุ (2) ความสัมพันธ์ระหว่าง สเปสกับสเปสของวัตถุ (3) ความสัมพันธ์ระหว่างสเปสกับเวลา ค่ะ ...............เป็นไงคะ อาการงงหายไปแล้วใช่ไหมคะ ถ้ายังมาดูภาพนี้จะเข้าใจง่ายขึ้นนะคะ ลูกชายใครบ้างจำได้บ้างไหมเอ่ย เด็ก ๆ ครับ ภาพนี้เป็นความสัมพันธ์ระหว่าง สเปส กับ สเปส...