ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ลูก ๆ ของครูหลิว

.....................ทำเอางง...! เลยทีเดียว เมื่อผู้ปกครองเจอะเจอกับครูหลิว

แล้วป้อนคำถามหมัดเด็ดว่า "ครูหลิวคะ.....ครูหลิวมีลูกแล้วเหรอคะ"

ครูหลิวถึงกับอึ้ง แล้วในสมองก็ประมวลผลว่า เอ๊ะ...! เรามีลูก

เอ๋...ผู้ปกครองอ่านเจอ หรือได้ข้อมูลจากที่ไหนกันนะ ตอบคำถามแรก

"เปล่าค่ะ....ครูหลิวยังไม่ได้แต่งงานเลย" (ในใจบอกเป็นไปได้ช่วยหาให้ด้วยนะคะ)

OK ตอบคำถามเรียบร้อยเดินผ่านไป ไม่นาน คำถามที่ 2 ยิงตรง

"ครูหลิวคะ ลูกครูหลิวกี่ขวบแล้วคะ" เอ๋.....คำถามคล้าย ๆ เมื่อกี้

เอ....ชักแปลก ๆ คำถามนี้ แสดงว่าผู้ปกครองต้องได้ข้อมูลจากที่เดียวกัน

ครูหลิวยังงง...... แต่เริ่มคิดว่า เอ๋....เราแอบไปมีลูกตอนไหนกันนะ แต่ก็ตอบกลับไปว่า

"เปล่าค่ะ........ครูหลิวยังไม่มีลูก" ผู้ปกครอง : "อ๋อ....เหรอคะ เห็นใน website ครูหลิว

เห็นเขียนถึงลูก" ครูหลิว : "อ๋อ....! ลูก ๆ ครูหลิวก็เด็ก ๆ ที่โรงเรียนนี่ล่ะค่ะ ลูก ๆ ครูหลิว

ทั้งนั้น เต็มโรงเรียนเลย" คำถามต่อมาทำให้คลายสงสัย ครูหลิวจึงได้ประติดประต่อ

เรื่องราวได้สำเร็จก็คือ ผู้ปกครอง : "เหรอคะ......เห็นว่าอญุ่ต่างจังหวัด" โอ....โป๊ะ...เช๊ะ...

รู้แล้วค่ะ ต้องเป็นลูกสาวแน่เลย



..................ครูหลิวตอบข้อสงสัย เผอิญผู้ปกครองท่านหนึ่งเขียน mail มาคุยกับครูหลิว

เรื่องการสอบ สสวท ครูหลิวก็คุยโต้ตอบกับเขาเลยติดต่อกันมาเรื่อย ๆ ครูหลิวจึง

อุ๊บ....อิ๊บ...ว่าลูกสาวเขาเป็นลูกสาวเราด้วย (ขอโม้...ลูกสาวครูหลิว เขาสอบได้

เหรียญเงินนะคะ..แอบปลื้ม)



...................ค่ะ ครูหลิวยินดีมีทั้งลูกชายและลูกสาวนะคะ ยังไง......ยังไง.....ตั้งใจเรียน

เป็นเด็กดีของคุณพ่อคุณแม่ และครูหลิวนะคะ โตขึ้นจะได้เป็นผู้ใหญ่ที่ดี ช่วยกันดูแล

สังคมให้น่าอยู่ทุกคนนะจ๊ะ


รักเด็ก ๆ มากมาย

ครูหลิว

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

สูตรท่องวิตามิน

...........................เด็ก ๆ คะ เด็ก ๆ รู้ไหมคะว่าวิตามินสำคัญต่อเราอย่างไรบ้าง วิตามินเป็นหนึ่งในอาหารหลัก 5 หมู่ที่เป็นปัจจัยจำเป็นต่อการดำรงชีวิตของ คนเราเลยนะคะ เพราะช่วยทำให้ร่างกายของเราสามารถทำงานได้เป็นปกติ ขับถ่ายสะดวก เราพบวิตามินได้ง่าย ๆ จากผลไม้ชนิดต่าง ๆ นั่นเองค่ะ และ โดยเฉพาะช่วงนี้ไข้หวัด 2009 กำลังระบาดมาก ๆ เพราะฉะนั้นการทำให้ ร่างกายแข็งแรงจึงเป็นสิ่งที่จำเป็นมาก ๆ ค่ะ และหนึ่งในวิธีที่จะป้องกันเจ้า เชื้อหวัด H1N1 นั้น การกินวิตามินซีก็ช่วยให้เราปลอดภัยจากเชื้อหวัดได้ ในระดับหนึ่งนะคะ (วิตามินซีได้จากการกินผลไม้รสเปรี้ยว หรือวิตามินซี แบบเม็ดก็ได้ค่ะ) ............................เอาละค่ะ ถึงเวลาที่ครูหลิวจะสอนสูตรท่องวิตามินแล้ว นะคะ พร้อมหรือยัง ไปกันเลย ยะ......ฮู้......... A หมายถึง วิตามินเอ เกี่ยวกับโรคตาฟ่าฟาง B หมายถึง วิตามินบี1 เกี่ยวกับเหน็บชา E หมายถึง วิตามินอี เกี่ยวกับการเป็นหมัน D หมายถึง วิตามินดี เกี่ยวกับกระดูก K หมายถึง วิตามินเค เกี่ยวกับเลือดไม่แข็งตัว B(2) หมายถึง วิตามินบี2 เกี่ยวกับโรคปากนกกระจอก...

สเปส...สเปส...แล้วก็สเปส

.............เรื่องการหาความสัมพันธ์ระหว่างสเปสกับสเปสและสเปสกับเวลา เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ยากมาก ๆ เด็ก ๆ ไม่มีทางเข้าใจแน่เลยค่ะ ดูซิคะ แค่ชื่อก็ยากแล้ว ..............โฮ่ โฮ่ โฮ่ ! จริง ๆ เรื่องนี้ง่ายมาก ๆ เลยละค่ะ ครูหลิวแค่ขู่ให้ตกใจเท่านั้นเอง ทักษะการหาความสัมพันธ์ระหว่าง สเปสกับสเปสและสเปสกับเวลา เป็นกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน อีกขั้นหนึ่งค่ะ ก่อนที่เด็ก ๆ จะได้เรียนรู้ถึงการหาความสัมพันธ์ระหว่าง สเปสกับสเปสและสเปสกับเวลานั้น เด็ก ๆ ต้องรู้จัก ความหมายของสเปสกันซะก่อน สเปส (space) ตาม Dictionary แปลว่า (1) ที่ว่างในท้องฟ้า , อวกาศ (2) ระยะห่าง , ช่องว่าง ดังนั้น ............. สเปส หมายถึง ที่ว่างที่วัตถุนั้นครองอยู่ (เอ้า ! ทำหน้างง ทำไมล่ะ) เด็ก ๆ คะ ตอนนี้บนบ่าของเด็ก ๆ ยังว่างอยู่ใช่ไหมคะ เอาหนังสือขึ้นไปวางบนบ่าหน่อยค่ะ (ทำด้วยค่ะ ......ตอนนี้เราอยู่ในช่วงทำการทดลองกันนะคะ ฮึ่ม ฮึ่ม....) เห็นไหมคะหนังสือครอบครองพื้นที่ว่างบนบ่าเราอยู่ค่ะ ............แล้วสเปสของหนังสือหน้าตาเป็นยังไงคะ อื่อ ใช่แล้วละค่ะ ก็หน้าตาเหมือนห...

แก้ความสงสัยเรื่องสเปส

................เด็ก ๆ คะ สเปสของวัตถุ หมายถึงที่ว่างที่วัตถุนั้นครองอยู่ ซึ่งจะมีรูปร่าง ลักษณะเหมือนกับวัตถุน้น ซึ่งจะพูดกันจริง ๆ แล้ว สเปสของวัตถุก็หมายถึง วัตถุ ุ นั่นล่ะค่ะตัวอย่างวัตถุ เช่น กระเป๋า ดินสอ ปากกา ฯลฯ (ทุกสิ่งที่ทำจากวัสดุ = ไม้ พลาสติกกระดาษ ผ้า โลหะ แก้ว ยาง ดินหิน ค่ะ) ดังนั้นสเปสของวัตถุ ก็หมายถึงวัตถุนั่นแหละค่ะ อันเดียวกัน เพียงแต่ว่าสเปสของวัตถุ เขาจะเน้นในเรื่องของการมองที่ว่างที่จะวางวัตถุได้ เท่านั้นเอง เช่น การหล่อปูนปาสเตอร์ ทำเป็นรูปสัตว์ชนิดต่าง ๆ ต้องมีแบบพิมพ์ เป็นที่ว่าง ๆ สำหรับเทปูนปาสเตอร์ลงไป ให้ได้ตุ๊กตาตามแบบพิมพ์ค่ะ เรื่องการหาความสัมพันธ์ระหว่าสเปสกับสเปสของวัตถุและสเปสกับเวลา มีเนื้อหา 3 ประเด็นใหญ่ ๆ ค่ะ (1) สเปสของวัตถุ (2) ความสัมพันธ์ระหว่าง สเปสกับสเปสของวัตถุ (3) ความสัมพันธ์ระหว่างสเปสกับเวลา ค่ะ ...............เป็นไงคะ อาการงงหายไปแล้วใช่ไหมคะ ถ้ายังมาดูภาพนี้จะเข้าใจง่ายขึ้นนะคะ ลูกชายใครบ้างจำได้บ้างไหมเอ่ย เด็ก ๆ ครับ ภาพนี้เป็นความสัมพันธ์ระหว่าง สเปส กับ สเปส...