เด็ก ๆ คะผลสอบ สสวท ออกมาแล้วเป็นไงกันบ้าง ครูหลิวแสนจะปลื้มใจ เพราะหนุ่มน้อย
แห่ง BCC ทั้ง 6 หนุ่ม ล้วนรับเหรียญมาชื่นชมกันครบทุกคนเลยละค่ะ เด็ก ๆ คนอื่น ๆ
เป็นไงบ้างคะ ได้เหรียญอะไรมาให้คุณพ่อคุณแม่ชื่นชมกันบ้างคะ แถมลูกสาวครูหลิว
จากลพบุรีก็ได้เหรียญมาเก็บเป็นความภูมิใจให้ครูหลิวและคุณพ่อคุณแม่อีกด้วย แต่ไม่ว่า
ใครจะได้เหรียญมาชื่นชม หรือไม่ได้รับเหรียญอะไรเลย เด็ก ๆจงจำไว้เสมอว่าประสบการณ์
ที่ได้รับสำคัญยิ่งกว่าสิ่งใด ๆ เลยนะคะ คราวนี้หลังจากรับเหรียญแล้วไฟยังแรงลุกโชติช่วง
กันอยู่ใช่ไหมคะ เพราะเมื่อไม่นานมานี้มีคุณพ่อท่านหนึ่งส่ง mail มาถามครูหลิวเกี่ยวกับการ
เตรียมตัวสำหรับ ป.6 อย่างไรบ้าง ครูหลิวเลยตอบคุณพ่อ และคิดว่ามันเป็นประโยชน์สำหรับเด็ก ๆ
คนอื่น ๆ ด้วยจึงขออนุญาตคุณพ่อนำข้อความที่ตอบมาแสดงให้เด็ก ๆ ได้ดูด้วยนะคะ
เรื่องการเตรียมตัวสำหรับ ป.6 ก่อนอื่นต้องรักวิทยาศาสตร์ก่อนค่ะ
ครูหลิวคิดว่ารางวัลนี้คงทำให้น้อง รักวิชาวิทยาศาสตร์มากขึ้น
แล้วให้น้องคิดถึงสิ่งรอบ ๆ ตัว มองว่าเป็นวิทยาศาสตร์อย่างไร
ไม่ต้องจริงจังมากก็ได้ค่ะ แต่ให้ฝึกใช้บ่อย ๆ แล้วให้เอาข้อมูล
ที่พบมาสัมพันธ์กับวิชาวิทยาศาสตร์ โดยวิชาวิทยาศาสตร์
แบ่งเป็น 8 กลุ่ม ดังนี้ค่ะ
แห่ง BCC ทั้ง 6 หนุ่ม ล้วนรับเหรียญมาชื่นชมกันครบทุกคนเลยละค่ะ เด็ก ๆ คนอื่น ๆ
เป็นไงบ้างคะ ได้เหรียญอะไรมาให้คุณพ่อคุณแม่ชื่นชมกันบ้างคะ แถมลูกสาวครูหลิว
จากลพบุรีก็ได้เหรียญมาเก็บเป็นความภูมิใจให้ครูหลิวและคุณพ่อคุณแม่อีกด้วย แต่ไม่ว่า
ใครจะได้เหรียญมาชื่นชม หรือไม่ได้รับเหรียญอะไรเลย เด็ก ๆจงจำไว้เสมอว่าประสบการณ์
ที่ได้รับสำคัญยิ่งกว่าสิ่งใด ๆ เลยนะคะ คราวนี้หลังจากรับเหรียญแล้วไฟยังแรงลุกโชติช่วง
กันอยู่ใช่ไหมคะ เพราะเมื่อไม่นานมานี้มีคุณพ่อท่านหนึ่งส่ง mail มาถามครูหลิวเกี่ยวกับการ
เตรียมตัวสำหรับ ป.6 อย่างไรบ้าง ครูหลิวเลยตอบคุณพ่อ และคิดว่ามันเป็นประโยชน์สำหรับเด็ก ๆ
คนอื่น ๆ ด้วยจึงขออนุญาตคุณพ่อนำข้อความที่ตอบมาแสดงให้เด็ก ๆ ได้ดูด้วยนะคะ
เรื่องการเตรียมตัวสำหรับ ป.6 ก่อนอื่นต้องรักวิทยาศาสตร์ก่อนค่ะ
ครูหลิวคิดว่ารางวัลนี้คงทำให้น้อง รักวิชาวิทยาศาสตร์มากขึ้น
แล้วให้น้องคิดถึงสิ่งรอบ ๆ ตัว มองว่าเป็นวิทยาศาสตร์อย่างไร
ไม่ต้องจริงจังมากก็ได้ค่ะ แต่ให้ฝึกใช้บ่อย ๆ แล้วให้เอาข้อมูล
ที่พบมาสัมพันธ์กับวิชาวิทยาศาสตร์ โดยวิชาวิทยาศาสตร์
แบ่งเป็น 8 กลุ่ม ดังนี้ค่ะ
1. สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต (คน พืช สัตว์ ปัจจัยใน
การเจริญเติบโต)
2. ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม (ความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งมีชีวิตแต่ละ
อย่างค่ะ เช่น คนสัมพันธ์กับสัตว์ พืชกับคน คนกับคน ฯลฯ
การตอบสนองต่อสิ่งเร้า ขนลุก ยีราฟคอยาว เป็นต้น)
3. สารและสมบัติของสาร (ของแข็ง ของเหลว ก๊าซ การ
เปลี่ยนสถานะจากของแข็งเป็นของเหลว ของเหลวเป็นก๊าซ
เป็นต้น)
4. แรงและการเคลื่อนที่ (แรงธรรมชาติ = แรงลม แรงน้ำ
แรงโน้มถ่วง แรงแม่เหล็ก แรงเสียดทาน แรงไฟฟ้าสถิต ,
แรงมนุษย์ = แรงดึง แรงผลัก)
5. พลังงาน (พลังงานลม น้ำ ไฟฟ้า เป็นต้น)
6. กระบวนการเปลี่ยนแปลงของโลก (ดิน น้ำ อากาศ หิน)
7. ดาราศาสตร์ และอากาศ (ดวงจันทร์ ดวงดาว โลก
ดวงอาทิตย์ ดาวเคราะห์ ดาวเคราะห์น้อย อุกกาบาต ฯลฯ)
8. ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ (ขั้นพื้นฐาน เช่น
การสังเกต การจำแนกประเภท ฯลฯ , ขั้นสูง เช่น
การตั้งสมมติฐาน การกำหนดตัวแปร ฯลฯ)
++++ เพิ่มเติมการคิดนอกกรอบ ประมาณว่าใช้จินตนาการน่ะค่ะ
และอ่านการ์ตูนเกี่ยวกับการเอาชีวิตรอด (หนังสือแปลจากเกาหลี
บริษัทนานมีบุ๊คค่ะ สนุกดี แถมเสริมจินตนาการด้วยค่ะ)
++++ อ่านหนังสือเลยไปถึง ป.โต ๆ เลยนะคะ
การเจริญเติบโต)
2. ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม (ความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งมีชีวิ
อย่างค่ะ เช่น คนสัมพันธ์กับสัตว์ พืชกับคน คนกับคน ฯลฯ
การตอบสนองต่อสิ่งเร้า ขนลุก ยีราฟคอยาว เป็นต้น)
3. สารและสมบัติของสาร (ของแข็ง ของเหลว ก๊าซ การ
เปลี่ยนสถานะจากของแข็งเป็
เป็นต้น)
4. แรงและการเคลื่อนที่ (แรงธรรมชาติ = แรงลม แรงน้ำ
แรงโน้มถ่วง แรงแม่เหล็ก แรงเสียดทาน แรงไฟฟ้าสถิต ,
แรงมนุษย์ = แรงดึง แรงผลัก)
5. พลังงาน (พลังงานลม น้ำ ไฟฟ้า เป็นต้น)
6. กระบวนการเปลี่ยนแปลงของโลก (ดิน น้ำ อากาศ หิน)
7. ดาราศาสตร์ และอากาศ (ดวงจันทร์ ดวงดาว โลก
ดวงอาทิตย์ ดาวเคราะห์ ดาวเคราะห์น้อย อุกกาบาต ฯลฯ)
8. ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ (ขั้นพื้นฐาน เช่น
การสังเกต การจำแนกประเภท ฯลฯ , ขั้นสูง เช่น
การตั้งสมมติฐาน การกำหนดตัวแปร ฯลฯ)
++++ เพิ่มเติมการคิดนอกกรอบ ประมาณว่าใช้จินตนาการน่ะค่ะ
และอ่านการ์ตูนเกี่ยวกั
บริษัทนานมีบุ๊คค่ะ สนุกดี แถมเสริมจินตนาการด้วยค่ะ)
++++ อ่านหนังสือเลยไปถึง ป.โต ๆ เลยนะคะ
เด็ก ๆ คะ ประสบการณ์ชีวิตเป็นสิ่งที่ดี เมื่อโอกาสเดินเข้ามาหาเราก็เข้าไป
สัมผัสมันนะคะขอให้โชคดีทุกคนค่ะ ครูหลิวคงมีความสุขมาก ๆ เลยละค่ะ
เพราะลูกศิษย์ของครูหลิวแต่ละคนเขาจะมีอาชีพที่ดีทุกคนเลยค่ะ 55555555.....
ครูหลิวขอพยากรณ์ ( 1 ในทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานค่ะ)