ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

Dragon Fruit

.................เด็ก ๆ คะ ช่วงนี้ BCC ของเราคงไม่มีใครปฏิเสธได้ว่า

เรื่องโภชนาการเป็นสิ่งที่เราให้ความสำคัญอยู่ในอันดับต้น ๆ กันเลยละค่ะ

เพราะเราต้องการให้ลูก ๆ ของเรามีสุขภาพดี แข็งแรง ปลอดจากโรคอ้วน

แฮะ แฮะ .....! ครูหลิวก็บอกตัวเองทุกวันเหมือนกันค่ะเ พราะครูหลิวก็ไม่อยาก

อ้วนจ้า.... ครูหลิวเลยมีเมนูน้ำผลไม้มานำเสนอ เพราะเด็ก ๆ ทานผลไม้

เป็นชิ้น ๆ อาจจะเบื่อ เมนูแรกที่จะมานำเสนอก็คือ น้ำแก้วมังกร หรือเจ้า

Dragon Fruit นั่นเอง ก่อนจะนำเสนอวิธีทำน้ำแก้วมังกร ครูหลิวขอให้

ความรู้เกี่ยวกับผลไม้ชนิดนี้กันก่อนนะคะ แก้วมังกร หรือลูกมังกร จะมีผลเป็น

รูปกลมรี สีสันสวยงามใครเห็นก็ต้องหันไปชื่นชมความงามของแก้วมังกรกัน

เลยล่ะค่ะ ส่วนรอบ ๆ ผลของแก้วมังกรจะมีกลีบดอกสีชมพู เนื้อในมีสีขาวขุ่น

เนียน และข้างในเป็นสิวดำเต็มไปหมดเลยค่ะ โอ๊ะ......โทษทีแก้วมังกรไม่ได้

เป็นสิวหรอกค่ะ ที่ครูหลิวบอกว่าเจ้าแก้วมังกรมีสิวดำนั้น ความจริง ด้านใน

เนื้อของแก้วมังกรคือเมล็ดของมันค่ะ หรืออาจจะกล่าวได้ว่า นั่นคือลูก ๆ สุด

Love ของแก้วมังกรเขานะคะ ถ้าเด็ก ๆ ได้นำแก้วมังกรที่แก่จัด ๆ เข้าแช่ตู้เย็น

ผ่าซีก แล้วใช้ช้อนตัก เด็ก ๆ จะหลงไหลในรสชาติของแก้วมังกรเชียวค่ะ

แก้วมังกรมีถิ่นกำเนิดอยู่ที่ประเทศอเมริกาใต้เป็นพืชประเภทเดียวกับกระบองเพชร

O.K......เรามาเริ่มทำน้ำแก้วมังกรกันดีกว่าค่ะ

วิธีทำน้ำแก้วมังกร

1. เนื้อแก้วมังกรหั่นเป็นชิ้นเล็ก ๆ ครึ่งผล (ประมาณ 200 กรัม

เด็ก ๆไม่ต้องยกตราชั่ง
อันใหญ่มาหรอกค่ะ เราก็ใช้เครื่องชั่งสปริงขนาดเล็ก

ที่ห้อง Lab ของเราไปชั่งก็ได้ค่ะ เอ้า.......แอบสอนเรื่องการวัดอีกแล้ว

ก่อนชั่งต้องใส่ถุงที่หิ้วได้ก่อนนะคะ เดี๋ยวชั่งไม่ได้)

2. น้ำตาลทราย 3 ช้อนโต๊ะ


3. น้ำมะนาว 2 ช้อนชา


4. เกลือป่น 1 หยิบมือเล็ก ๆ (เล็กจริง ๆ นะคะ 1/8 ช้อนชา)


5. น้ำต้มสุกแช่เย็น 1 ถ้วยครึ่งค่ะ

ส่วนผสมเรียบร้อยเด็ก ๆ ก็ปั่นส่วนผสมทั้งหมดเข้าด้วยกันให้ละเอียด

รินใส่แก้ว ดื่มค่ะ







แหม...! เห็นภาพแล้วเป็นไงบ้างคะ ใครไปลองทำ เอามาให้ครูหลิวชิมบ้างก็ได้นะ

อุ้ย...อุ้ย....! เดี๋ยวค่ะ ลืมบอกสรรพคุณ อุตสาห์ให้ลองทำนำ้แ้ก้วมังกรทาน แต่ไม่รู้ว่าทาน

แล้วจะได้ประโยชน์อะไร เข้ามาอ่านตอนนี้เลยคะ เนื้อของแก้วมังกรมีเส้นใยอาหารใน

ปริมาณสูง (ขับถ่ายสะดวก ไม่ท้องผูกค่ะ เพราะเส้นใยที่ว่าร่างกายเราไม่มีน้ำย่อยที่

สามารถย่อยได้ค่ะ มีแต่พวกสัตว์ที่กินพืชเท่านั้นที่จะสามารถย่อยเส้นใยที่ว่าได้ ดังนั้น

ร่างกายเราจึงขับออกมาในรูปของกากอาหารทำให้เราขับถ่ายง่าย สบายท้องกันเลยค่ะ)

นอกจากนั้นในแก้วมังกรยังมีวิตามินซี (ป้องกันโรคหวัดและโรคเลือดออกตามไรฟันด้วยนะ)

แถมยังมีเกลือแร่ที่มีประโยชน์ชนิดต่าง ๆ อีกมากมายเลย เป็นไงคะน่าทานไหม น้ำแก้วมังกร

ที่ครูหลิวนำมาฝากในวันนี้ คราวหน้าจะหาเมนูใหม่ ๆ มาให้นำไปทำทานกันนะคะ



BYE Bye

By ครูหลิว

ความคิดเห็น

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า
It's awesome designed for me to have a web page, which is useful in favor of my know-how. thanks admin

Also visit my blog post :: Dayton Movers

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

สูตรท่องวิตามิน

...........................เด็ก ๆ คะ เด็ก ๆ รู้ไหมคะว่าวิตามินสำคัญต่อเราอย่างไรบ้าง วิตามินเป็นหนึ่งในอาหารหลัก 5 หมู่ที่เป็นปัจจัยจำเป็นต่อการดำรงชีวิตของ คนเราเลยนะคะ เพราะช่วยทำให้ร่างกายของเราสามารถทำงานได้เป็นปกติ ขับถ่ายสะดวก เราพบวิตามินได้ง่าย ๆ จากผลไม้ชนิดต่าง ๆ นั่นเองค่ะ และ โดยเฉพาะช่วงนี้ไข้หวัด 2009 กำลังระบาดมาก ๆ เพราะฉะนั้นการทำให้ ร่างกายแข็งแรงจึงเป็นสิ่งที่จำเป็นมาก ๆ ค่ะ และหนึ่งในวิธีที่จะป้องกันเจ้า เชื้อหวัด H1N1 นั้น การกินวิตามินซีก็ช่วยให้เราปลอดภัยจากเชื้อหวัดได้ ในระดับหนึ่งนะคะ (วิตามินซีได้จากการกินผลไม้รสเปรี้ยว หรือวิตามินซี แบบเม็ดก็ได้ค่ะ) ............................เอาละค่ะ ถึงเวลาที่ครูหลิวจะสอนสูตรท่องวิตามินแล้ว นะคะ พร้อมหรือยัง ไปกันเลย ยะ......ฮู้......... A หมายถึง วิตามินเอ เกี่ยวกับโรคตาฟ่าฟาง B หมายถึง วิตามินบี1 เกี่ยวกับเหน็บชา E หมายถึง วิตามินอี เกี่ยวกับการเป็นหมัน D หมายถึง วิตามินดี เกี่ยวกับกระดูก K หมายถึง วิตามินเค เกี่ยวกับเลือดไม่แข็งตัว B(2) หมายถึง วิตามินบี2 เกี่ยวกับโรคปากนกกระจอก...

สเปส...สเปส...แล้วก็สเปส

.............เรื่องการหาความสัมพันธ์ระหว่างสเปสกับสเปสและสเปสกับเวลา เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ยากมาก ๆ เด็ก ๆ ไม่มีทางเข้าใจแน่เลยค่ะ ดูซิคะ แค่ชื่อก็ยากแล้ว ..............โฮ่ โฮ่ โฮ่ ! จริง ๆ เรื่องนี้ง่ายมาก ๆ เลยละค่ะ ครูหลิวแค่ขู่ให้ตกใจเท่านั้นเอง ทักษะการหาความสัมพันธ์ระหว่าง สเปสกับสเปสและสเปสกับเวลา เป็นกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน อีกขั้นหนึ่งค่ะ ก่อนที่เด็ก ๆ จะได้เรียนรู้ถึงการหาความสัมพันธ์ระหว่าง สเปสกับสเปสและสเปสกับเวลานั้น เด็ก ๆ ต้องรู้จัก ความหมายของสเปสกันซะก่อน สเปส (space) ตาม Dictionary แปลว่า (1) ที่ว่างในท้องฟ้า , อวกาศ (2) ระยะห่าง , ช่องว่าง ดังนั้น ............. สเปส หมายถึง ที่ว่างที่วัตถุนั้นครองอยู่ (เอ้า ! ทำหน้างง ทำไมล่ะ) เด็ก ๆ คะ ตอนนี้บนบ่าของเด็ก ๆ ยังว่างอยู่ใช่ไหมคะ เอาหนังสือขึ้นไปวางบนบ่าหน่อยค่ะ (ทำด้วยค่ะ ......ตอนนี้เราอยู่ในช่วงทำการทดลองกันนะคะ ฮึ่ม ฮึ่ม....) เห็นไหมคะหนังสือครอบครองพื้นที่ว่างบนบ่าเราอยู่ค่ะ ............แล้วสเปสของหนังสือหน้าตาเป็นยังไงคะ อื่อ ใช่แล้วละค่ะ ก็หน้าตาเหมือนห...

แก้ความสงสัยเรื่องสเปส

................เด็ก ๆ คะ สเปสของวัตถุ หมายถึงที่ว่างที่วัตถุนั้นครองอยู่ ซึ่งจะมีรูปร่าง ลักษณะเหมือนกับวัตถุน้น ซึ่งจะพูดกันจริง ๆ แล้ว สเปสของวัตถุก็หมายถึง วัตถุ ุ นั่นล่ะค่ะตัวอย่างวัตถุ เช่น กระเป๋า ดินสอ ปากกา ฯลฯ (ทุกสิ่งที่ทำจากวัสดุ = ไม้ พลาสติกกระดาษ ผ้า โลหะ แก้ว ยาง ดินหิน ค่ะ) ดังนั้นสเปสของวัตถุ ก็หมายถึงวัตถุนั่นแหละค่ะ อันเดียวกัน เพียงแต่ว่าสเปสของวัตถุ เขาจะเน้นในเรื่องของการมองที่ว่างที่จะวางวัตถุได้ เท่านั้นเอง เช่น การหล่อปูนปาสเตอร์ ทำเป็นรูปสัตว์ชนิดต่าง ๆ ต้องมีแบบพิมพ์ เป็นที่ว่าง ๆ สำหรับเทปูนปาสเตอร์ลงไป ให้ได้ตุ๊กตาตามแบบพิมพ์ค่ะ เรื่องการหาความสัมพันธ์ระหว่าสเปสกับสเปสของวัตถุและสเปสกับเวลา มีเนื้อหา 3 ประเด็นใหญ่ ๆ ค่ะ (1) สเปสของวัตถุ (2) ความสัมพันธ์ระหว่าง สเปสกับสเปสของวัตถุ (3) ความสัมพันธ์ระหว่างสเปสกับเวลา ค่ะ ...............เป็นไงคะ อาการงงหายไปแล้วใช่ไหมคะ ถ้ายังมาดูภาพนี้จะเข้าใจง่ายขึ้นนะคะ ลูกชายใครบ้างจำได้บ้างไหมเอ่ย เด็ก ๆ ครับ ภาพนี้เป็นความสัมพันธ์ระหว่าง สเปส กับ สเปส...