ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

Dragon Fruit

.................เด็ก ๆ คะ ช่วงนี้ BCC ของเราคงไม่มีใครปฏิเสธได้ว่า

เรื่องโภชนาการเป็นสิ่งที่เราให้ความสำคัญอยู่ในอันดับต้น ๆ กันเลยละค่ะ

เพราะเราต้องการให้ลูก ๆ ของเรามีสุขภาพดี แข็งแรง ปลอดจากโรคอ้วน

แฮะ แฮะ .....! ครูหลิวก็บอกตัวเองทุกวันเหมือนกันค่ะเ พราะครูหลิวก็ไม่อยาก

อ้วนจ้า.... ครูหลิวเลยมีเมนูน้ำผลไม้มานำเสนอ เพราะเด็ก ๆ ทานผลไม้

เป็นชิ้น ๆ อาจจะเบื่อ เมนูแรกที่จะมานำเสนอก็คือ น้ำแก้วมังกร หรือเจ้า

Dragon Fruit นั่นเอง ก่อนจะนำเสนอวิธีทำน้ำแก้วมังกร ครูหลิวขอให้

ความรู้เกี่ยวกับผลไม้ชนิดนี้กันก่อนนะคะ แก้วมังกร หรือลูกมังกร จะมีผลเป็น

รูปกลมรี สีสันสวยงามใครเห็นก็ต้องหันไปชื่นชมความงามของแก้วมังกรกัน

เลยล่ะค่ะ ส่วนรอบ ๆ ผลของแก้วมังกรจะมีกลีบดอกสีชมพู เนื้อในมีสีขาวขุ่น

เนียน และข้างในเป็นสิวดำเต็มไปหมดเลยค่ะ โอ๊ะ......โทษทีแก้วมังกรไม่ได้

เป็นสิวหรอกค่ะ ที่ครูหลิวบอกว่าเจ้าแก้วมังกรมีสิวดำนั้น ความจริง ด้านใน

เนื้อของแก้วมังกรคือเมล็ดของมันค่ะ หรืออาจจะกล่าวได้ว่า นั่นคือลูก ๆ สุด

Love ของแก้วมังกรเขานะคะ ถ้าเด็ก ๆ ได้นำแก้วมังกรที่แก่จัด ๆ เข้าแช่ตู้เย็น

ผ่าซีก แล้วใช้ช้อนตัก เด็ก ๆ จะหลงไหลในรสชาติของแก้วมังกรเชียวค่ะ

แก้วมังกรมีถิ่นกำเนิดอยู่ที่ประเทศอเมริกาใต้เป็นพืชประเภทเดียวกับกระบองเพชร

O.K......เรามาเริ่มทำน้ำแก้วมังกรกันดีกว่าค่ะ

วิธีทำน้ำแก้วมังกร

1. เนื้อแก้วมังกรหั่นเป็นชิ้นเล็ก ๆ ครึ่งผล (ประมาณ 200 กรัม

เด็ก ๆไม่ต้องยกตราชั่ง
อันใหญ่มาหรอกค่ะ เราก็ใช้เครื่องชั่งสปริงขนาดเล็ก

ที่ห้อง Lab ของเราไปชั่งก็ได้ค่ะ เอ้า.......แอบสอนเรื่องการวัดอีกแล้ว

ก่อนชั่งต้องใส่ถุงที่หิ้วได้ก่อนนะคะ เดี๋ยวชั่งไม่ได้)

2. น้ำตาลทราย 3 ช้อนโต๊ะ


3. น้ำมะนาว 2 ช้อนชา


4. เกลือป่น 1 หยิบมือเล็ก ๆ (เล็กจริง ๆ นะคะ 1/8 ช้อนชา)


5. น้ำต้มสุกแช่เย็น 1 ถ้วยครึ่งค่ะ

ส่วนผสมเรียบร้อยเด็ก ๆ ก็ปั่นส่วนผสมทั้งหมดเข้าด้วยกันให้ละเอียด

รินใส่แก้ว ดื่มค่ะ







แหม...! เห็นภาพแล้วเป็นไงบ้างคะ ใครไปลองทำ เอามาให้ครูหลิวชิมบ้างก็ได้นะ

อุ้ย...อุ้ย....! เดี๋ยวค่ะ ลืมบอกสรรพคุณ อุตสาห์ให้ลองทำนำ้แ้ก้วมังกรทาน แต่ไม่รู้ว่าทาน

แล้วจะได้ประโยชน์อะไร เข้ามาอ่านตอนนี้เลยคะ เนื้อของแก้วมังกรมีเส้นใยอาหารใน

ปริมาณสูง (ขับถ่ายสะดวก ไม่ท้องผูกค่ะ เพราะเส้นใยที่ว่าร่างกายเราไม่มีน้ำย่อยที่

สามารถย่อยได้ค่ะ มีแต่พวกสัตว์ที่กินพืชเท่านั้นที่จะสามารถย่อยเส้นใยที่ว่าได้ ดังนั้น

ร่างกายเราจึงขับออกมาในรูปของกากอาหารทำให้เราขับถ่ายง่าย สบายท้องกันเลยค่ะ)

นอกจากนั้นในแก้วมังกรยังมีวิตามินซี (ป้องกันโรคหวัดและโรคเลือดออกตามไรฟันด้วยนะ)

แถมยังมีเกลือแร่ที่มีประโยชน์ชนิดต่าง ๆ อีกมากมายเลย เป็นไงคะน่าทานไหม น้ำแก้วมังกร

ที่ครูหลิวนำมาฝากในวันนี้ คราวหน้าจะหาเมนูใหม่ ๆ มาให้นำไปทำทานกันนะคะ



BYE Bye

By ครูหลิว

ความคิดเห็น

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า
It's awesome designed for me to have a web page, which is useful in favor of my know-how. thanks admin

Also visit my blog post :: Dayton Movers

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

สูตรท่องวิตามิน

...........................เด็ก ๆ คะ เด็ก ๆ รู้ไหมคะว่าวิตามินสำคัญต่อเราอย่างไรบ้าง วิตามินเป็นหนึ่งในอาหารหลัก 5 หมู่ที่เป็นปัจจัยจำเป็นต่อการดำรงชีวิตของ คนเราเลยนะคะ เพราะช่วยทำให้ร่างกายของเราสามารถทำงานได้เป็นปกติ ขับถ่ายสะดวก เราพบวิตามินได้ง่าย ๆ จากผลไม้ชนิดต่าง ๆ นั่นเองค่ะ และ โดยเฉพาะช่วงนี้ไข้หวัด 2009 กำลังระบาดมาก ๆ เพราะฉะนั้นการทำให้ ร่างกายแข็งแรงจึงเป็นสิ่งที่จำเป็นมาก ๆ ค่ะ และหนึ่งในวิธีที่จะป้องกันเจ้า เชื้อหวัด H1N1 นั้น การกินวิตามินซีก็ช่วยให้เราปลอดภัยจากเชื้อหวัดได้ ในระดับหนึ่งนะคะ (วิตามินซีได้จากการกินผลไม้รสเปรี้ยว หรือวิตามินซี แบบเม็ดก็ได้ค่ะ) ............................เอาละค่ะ ถึงเวลาที่ครูหลิวจะสอนสูตรท่องวิตามินแล้ว นะคะ พร้อมหรือยัง ไปกันเลย ยะ......ฮู้......... A หมายถึง วิตามินเอ เกี่ยวกับโรคตาฟ่าฟาง B หมายถึง วิตามินบี1 เกี่ยวกับเหน็บชา E หมายถึง วิตามินอี เกี่ยวกับการเป็นหมัน D หมายถึง วิตามินดี เกี่ยวกับกระดูก K หมายถึง วิตามินเค เกี่ยวกับเลือดไม่แข็งตัว B(2) หมายถึง วิตามินบี2 เกี่ยวกับโรคปากนกกระจอก

สเปส...สเปส...แล้วก็สเปส

.............เรื่องการหาความสัมพันธ์ระหว่างสเปสกับสเปสและสเปสกับเวลา เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ยากมาก ๆ เด็ก ๆ ไม่มีทางเข้าใจแน่เลยค่ะ ดูซิคะ แค่ชื่อก็ยากแล้ว ..............โฮ่ โฮ่ โฮ่ ! จริง ๆ เรื่องนี้ง่ายมาก ๆ เลยละค่ะ ครูหลิวแค่ขู่ให้ตกใจเท่านั้นเอง ทักษะการหาความสัมพันธ์ระหว่าง สเปสกับสเปสและสเปสกับเวลา เป็นกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน อีกขั้นหนึ่งค่ะ ก่อนที่เด็ก ๆ จะได้เรียนรู้ถึงการหาความสัมพันธ์ระหว่าง สเปสกับสเปสและสเปสกับเวลานั้น เด็ก ๆ ต้องรู้จัก ความหมายของสเปสกันซะก่อน สเปส (space) ตาม Dictionary แปลว่า (1) ที่ว่างในท้องฟ้า , อวกาศ (2) ระยะห่าง , ช่องว่าง ดังนั้น ............. สเปส หมายถึง ที่ว่างที่วัตถุนั้นครองอยู่ (เอ้า ! ทำหน้างง ทำไมล่ะ) เด็ก ๆ คะ ตอนนี้บนบ่าของเด็ก ๆ ยังว่างอยู่ใช่ไหมคะ เอาหนังสือขึ้นไปวางบนบ่าหน่อยค่ะ (ทำด้วยค่ะ ......ตอนนี้เราอยู่ในช่วงทำการทดลองกันนะคะ ฮึ่ม ฮึ่ม....) เห็นไหมคะหนังสือครอบครองพื้นที่ว่างบนบ่าเราอยู่ค่ะ ............แล้วสเปสของหนังสือหน้าตาเป็นยังไงคะ อื่อ ใช่แล้วละค่ะ ก็หน้าตาเหมือนห

แฟ้มสะสมผลงาน

...................ต้องขอโทษเด็ก ๆ ด้วยนะจ๊ะ ทั้ง ๆ ที่ครูหลิวบอกให้เด็ก ๆ เข้ามาดู ตัวอย่างการทำแฟ้มสะสมผลงานวิชาวิทยาศาสตร์ (LAB) แต่มันช่างหายากเหลือเกิน จริง ๆ แล้วครูหลิวทำ page นั้น ไว้ตั้งนานแล้วค่ะ แต่เป็นของปีก่อน เลยหายากนิดนึง เพราะมันอยู่ใน Blog เก่าของครูหลิว ซึ่งหาได้จาก Link ด้านข้างขวามือน่ะค่ะ แต่เดี๋ยวครูหลิวจะยกมาให้ดูกันจะจะตรงนี้เลยนะคะ สำหรับเด็ก ๆ ชั้นสำหรับนักเรียนชั้นป.1/1 - 1/5 ป.2/1 - 2/8 และ ป.3/3 - 3/8 ค่ะหน้าปกแฟ้มวิทย์ (LAB) เขียนเหมือนกันทุกชั้นค่ะ เพียงแต่เขียนชื่อของตัวเองเท่านั้นค่ะ และเปลี่ยนปีการศึกษา เป็น ปีการศึกษา 2551 ค่ะ ครูหลิว