ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ตัวแปร : ก็มันง่าย...จริง...จริง...นะ

...........เอาล่ะค่ะ เด็ก ๆ คะ พอรู้ว่าวันนี้ครูหลิวจะเล่าเรื่อง

ตัวแปรก็ทำหน้างง... ส่ายหน้าหนีกันเลยเหรอคะ...

อย่าเพิ่งหนีไปไหน ก็บอกแล้วว่าตัวแปร มันง่ายจริง ๆ นะ

...........ก่อนที่เราจะไปเรียนรู้เรื่องตัวแปรจากการทดลองจริงกัน

ครูหลิวขออธิบายความหมายของตัวแปรก่อน

...........ตัวแปร หมายถึง สิ่งที่เปลี่ยนแปลงหรือแตกต่างกันไป

จากที่เป็นอยู่เดิม เมื่ืออยู่ในสถานการณ์ใด สถานการณ์หนึ่ง

ที่เกี่ยวข้องกับการทดลอง อีกความหมายหนึ่งตัวแปรคือ

ปัจจัยที่มีผลต่อการทดลอง ซึ่งทำให้การทดลองเปลี่ยนไป

............ โอ๊ย... อย่าเพิ่งหนีไปไหน เดี๋ยวก่อน อ่านก่อนจะได้รู้

ว่ามันไม่ยากหรอกค่ะ เด็ก ๆ ไม่ต้องสนใจว่ามันหมายถึง

หรือว่าคืออะไร เอาเป็นว่า ไอ้เจ้า...ตัวแปร...ที่เราพูดถึงนี้มัน

ก็คือชื่อเรียก "สิ่งที่ต้องเปลี่ยนแปลงไป" ในการทดลอง

ประมาณว่า เป็นสิ่งที่ต้องแปลกและแตกต่างจากชาวบ้านเขานั่นเองค่ะ

คราวนี้เมื่อเรารู้จักตัวแปรต้นกันแล้ว เราก็มาทำความรู้จักกับเพื่อน ๆ

ตัวแปรอีก 2 ตัวก็คือ ตัวแปรตาม และตัวแปรควบคุม

ซึ่งตัวแปรตามมันก็คือสิ่งที่เกิดตามมาจากตัวแปรต้นค่ะ

ส่วนตัวแปรควบคุมก็คือตัวแปรที่ต้องควบคุมให้เหมือนกันค่ะ

.............Example คราวนี้มาดูตัวอย่างกันค่ะ

ถ้าเราอยากรู้ว่า "ปริมาณน้ำมากจะช่วยให้ลูกอมละลายเร็วขึ้นหรือไม่"

เด็ก ๆ จะทำการทดลองอย่างไรคะ ใช่แล้วค่ะ เด็ก ๆ ก็นำแก้วมา 2 ใบ

โดยใบแรกเติมน้ำหน่อยหนึ่ง อีกใบก็เติมน้ำมาก ๆ เลยค่ะ

จะได้เห็นข้อแตกต่าง (ครูหลิวทำแบบลักไก่ค่ะ จริง ๆ แล้ว

การทดลองที่ดีควรตวงปริมาตรน้ำค่ะ แต่ไม่เป็นไร เด็ก ๆ

ไม่ต้องซีเรียส เพราะเราทำการทดลองสิ่งของที่ใช้ในชีวิตประจำวันค่ะ )

..........แล้วเด็ก ๆ ก็ต้องเฝ้าดูว่าลูกอมละลายในแก้วใบไหน

มากกว่ากัน ใครทำการทดลองแล้ว ช่วยบอกครูหลิวด้วยนะคะ

ว่าน้ำมากหรือน้ำน้อยช่วยให้ลูกอมละลายเร็วกว่ากัน

..........จากตัวอย่าง สิ่งเดียวที่ต่างจากพวก ก็คือ .... แอ่น...แอน...แอ้น...

ก็ปริมาณน้ำไงล่ะคะ ฉะนั้นปริมาณน้ำจึงเป็นตัวแปรต้น

และสิ่งที่ตามมาก็คือ ลูกอมละลาย ซึ่งก็คือตัวแปรตาม

สุดท้ายตัวแปรควบคุม คือตัวที่ต้องควบคุมให้เหมือนกัน

คือ ขนาดแก้ว ชนิดแก้ว ขนาดลูกอม ชนิดลูกอม

เวลาที่ทำการทดลอง .... เป็นต้น

............. เป็นไงคะ ตัวแปรมันง่ายอย่างที่บอกใช่ไหมละ่คะ

ฝึกคิด ฝึกกำหนดตัวแปรบ่อย ๆ นะคะ แล้วจะเข้าใจว่า

ทุกอณูความคิดของเรา ล้วนเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ทั้งนั้นเลยค่ะ

ความคิดเห็น

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า
คุณครูคะ หนูจะขอปรึกษาเกี่ยวกับโครงงานหน่อยนะคะ
หนูคิดไม่ค่อยออกจริงๆค่ะ เกี่ยวกับตัวแปร เดี๋ยวจะติดต่อไปนะคะ ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ
kooliew กล่าวว่า
ยินดีช่วยเหลือซำเหมอค่ะ อยากรู้จัง อยากรู้จัง...

เรื่องอะไรนะ รีบติดต่อมานะคะ

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

สูตรท่องวิตามิน

...........................เด็ก ๆ คะ เด็ก ๆ รู้ไหมคะว่าวิตามินสำคัญต่อเราอย่างไรบ้าง วิตามินเป็นหนึ่งในอาหารหลัก 5 หมู่ที่เป็นปัจจัยจำเป็นต่อการดำรงชีวิตของ คนเราเลยนะคะ เพราะช่วยทำให้ร่างกายของเราสามารถทำงานได้เป็นปกติ ขับถ่ายสะดวก เราพบวิตามินได้ง่าย ๆ จากผลไม้ชนิดต่าง ๆ นั่นเองค่ะ และ โดยเฉพาะช่วงนี้ไข้หวัด 2009 กำลังระบาดมาก ๆ เพราะฉะนั้นการทำให้ ร่างกายแข็งแรงจึงเป็นสิ่งที่จำเป็นมาก ๆ ค่ะ และหนึ่งในวิธีที่จะป้องกันเจ้า เชื้อหวัด H1N1 นั้น การกินวิตามินซีก็ช่วยให้เราปลอดภัยจากเชื้อหวัดได้ ในระดับหนึ่งนะคะ (วิตามินซีได้จากการกินผลไม้รสเปรี้ยว หรือวิตามินซี แบบเม็ดก็ได้ค่ะ) ............................เอาละค่ะ ถึงเวลาที่ครูหลิวจะสอนสูตรท่องวิตามินแล้ว นะคะ พร้อมหรือยัง ไปกันเลย ยะ......ฮู้......... A หมายถึง วิตามินเอ เกี่ยวกับโรคตาฟ่าฟาง B หมายถึง วิตามินบี1 เกี่ยวกับเหน็บชา E หมายถึง วิตามินอี เกี่ยวกับการเป็นหมัน D หมายถึง วิตามินดี เกี่ยวกับกระดูก K หมายถึง วิตามินเค เกี่ยวกับเลือดไม่แข็งตัว B(2) หมายถึง วิตามินบี2 เกี่ยวกับโรคปากนกกระจอก

สเปส...สเปส...แล้วก็สเปส

.............เรื่องการหาความสัมพันธ์ระหว่างสเปสกับสเปสและสเปสกับเวลา เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ยากมาก ๆ เด็ก ๆ ไม่มีทางเข้าใจแน่เลยค่ะ ดูซิคะ แค่ชื่อก็ยากแล้ว ..............โฮ่ โฮ่ โฮ่ ! จริง ๆ เรื่องนี้ง่ายมาก ๆ เลยละค่ะ ครูหลิวแค่ขู่ให้ตกใจเท่านั้นเอง ทักษะการหาความสัมพันธ์ระหว่าง สเปสกับสเปสและสเปสกับเวลา เป็นกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน อีกขั้นหนึ่งค่ะ ก่อนที่เด็ก ๆ จะได้เรียนรู้ถึงการหาความสัมพันธ์ระหว่าง สเปสกับสเปสและสเปสกับเวลานั้น เด็ก ๆ ต้องรู้จัก ความหมายของสเปสกันซะก่อน สเปส (space) ตาม Dictionary แปลว่า (1) ที่ว่างในท้องฟ้า , อวกาศ (2) ระยะห่าง , ช่องว่าง ดังนั้น ............. สเปส หมายถึง ที่ว่างที่วัตถุนั้นครองอยู่ (เอ้า ! ทำหน้างง ทำไมล่ะ) เด็ก ๆ คะ ตอนนี้บนบ่าของเด็ก ๆ ยังว่างอยู่ใช่ไหมคะ เอาหนังสือขึ้นไปวางบนบ่าหน่อยค่ะ (ทำด้วยค่ะ ......ตอนนี้เราอยู่ในช่วงทำการทดลองกันนะคะ ฮึ่ม ฮึ่ม....) เห็นไหมคะหนังสือครอบครองพื้นที่ว่างบนบ่าเราอยู่ค่ะ ............แล้วสเปสของหนังสือหน้าตาเป็นยังไงคะ อื่อ ใช่แล้วละค่ะ ก็หน้าตาเหมือนห

แฟ้มสะสมผลงาน

...................ต้องขอโทษเด็ก ๆ ด้วยนะจ๊ะ ทั้ง ๆ ที่ครูหลิวบอกให้เด็ก ๆ เข้ามาดู ตัวอย่างการทำแฟ้มสะสมผลงานวิชาวิทยาศาสตร์ (LAB) แต่มันช่างหายากเหลือเกิน จริง ๆ แล้วครูหลิวทำ page นั้น ไว้ตั้งนานแล้วค่ะ แต่เป็นของปีก่อน เลยหายากนิดนึง เพราะมันอยู่ใน Blog เก่าของครูหลิว ซึ่งหาได้จาก Link ด้านข้างขวามือน่ะค่ะ แต่เดี๋ยวครูหลิวจะยกมาให้ดูกันจะจะตรงนี้เลยนะคะ สำหรับเด็ก ๆ ชั้นสำหรับนักเรียนชั้นป.1/1 - 1/5 ป.2/1 - 2/8 และ ป.3/3 - 3/8 ค่ะหน้าปกแฟ้มวิทย์ (LAB) เขียนเหมือนกันทุกชั้นค่ะ เพียงแต่เขียนชื่อของตัวเองเท่านั้นค่ะ และเปลี่ยนปีการศึกษา เป็น ปีการศึกษา 2551 ค่ะ ครูหลิว