................เด็ก ๆ คะ ครูหลิวกลับมาแล้วค่ะ หลังจากห่างหายไปจาก
วงการ (วิทยาศาสตร์) มานาน เด็ก ๆ คอยกันจนเหงือกแห้งเลยหรือเปล่าคะ
ฮั่นแน่ ! ยิ้มจนเห็นเหงือกเชียววันนี้ครูหลิวกลับมาพร้อมเนื้อหาสนุก ๆ
ให้สมกับที่เด็ก ๆ ต้องรอคอยกันเลยล่ะค่ะ
................ครูหลิวให้เด็ก ๆ ดูภาพ แล้วช่วยกันทายหน่อยนะคะ ว่าภาพนี้
คือภาพอะไร......................................................................................
ก่อนที่เด็ก ๆ จะทาย ช่วยบอกรายละเอียดของสิ่งที่เห็นหน่อยนะคะ
ดูดี ๆี ดูชัด ๆ เด็ก ๆ เห็นเหมือนครูหลิวหรือเปล่าหนอ ลองบรรยายภาพกันนะคะ
จากการบรรยายภาพในกล่องเด็ก ๆ ได้มาจากวิธีใดคะ ใช่แล้วค่ะ
ได้จากการสังเกตภาพ ดังนั้นการที่เด็ก ๆ จะตอบได้ว่าภาพ นี้เป็นภาพ
ของสิ่งใด เด็ก ๆ จะต้องมี 2 อย่างที่ต้องคำนึงถึง คือ การสังเกต และ
ประสบการณ์เดิม (เคยเห็นเจ้าสิ่งนี้ , รู้จักมัน) เอาละ่ค่ะ เรามาตอบกันดีกว่าว่า
เจ้าสิ่งนี้มันคืออะไร ถูกต้องนะครับ มันคือ......................
มาดูภาพเฉลยกันดีกว่า
มันคือ.......ดินสอ.....ค่ะ
วงการ (วิทยาศาสตร์) มานาน เด็ก ๆ คอยกันจนเหงือกแห้งเลยหรือเปล่าคะ
ฮั่นแน่ ! ยิ้มจนเห็นเหงือกเชียววันนี้ครูหลิวกลับมาพร้อมเนื้อหาสนุก ๆ
ให้สมกับที่เด็ก ๆ ต้องรอคอยกันเลยล่ะค่ะ
................ครูหลิวให้เด็ก ๆ ดูภาพ แล้วช่วยกันทายหน่อยนะคะ ว่าภาพนี้
คือภาพอะไร......................................................................................
ก่อนที่เด็ก ๆ จะทาย ช่วยบอกรายละเอียดของสิ่งที่เห็นหน่อยนะคะ
ดูดี ๆี ดูชัด ๆ เด็ก ๆ เห็นเหมือนครูหลิวหรือเปล่าหนอ ลองบรรยายภาพกันนะคะ
จากการบรรยายภาพในกล่องเด็ก ๆ ได้มาจากวิธีใดคะ ใช่แล้วค่ะ
ได้จากการสังเกตภาพ ดังนั้นการที่เด็ก ๆ จะตอบได้ว่าภาพ นี้เป็นภาพ
ของสิ่งใด เด็ก ๆ จะต้องมี 2 อย่างที่ต้องคำนึงถึง คือ การสังเกต และ
ประสบการณ์เดิม (เคยเห็นเจ้าสิ่งนี้ , รู้จักมัน) เอาละ่ค่ะ เรามาตอบกันดีกว่าว่า
เจ้าสิ่งนี้มันคืออะไร ถูกต้องนะครับ มันคือ......................
มาดูภาพเฉลยกันดีกว่า
มันคือ.......ดินสอ.....ค่ะ
เด็ก ๆ ได้เพิ่มความเห็นให้กับข้อมูลเรียบร้อยแล้ว โดยอาศัยสิ่งสำคัญ 2 ประการด้วยกัน
นั่นก็คือการสังเกต และประสบการณ์เดิม ซึ่งทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ที่เรา
นำมาใช้เพื่อตอบปัญหาดังกล่าวเรียกว่า ทักษะการลงความเห็น ค่ะ
ซึ่งทักษะการลงความเห็น นี้ เป็นหนึ่งในทักษะกระบวนการทางวิทาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน
เด็ก ๆ ลองนำทักษะกระบวนการนี้ไปใช้ในชีวิตประจำวันของตนเองดูนะคะ จะได้รู้ว่า
เกมสนุก ๆ อยู่กับเราทุกที่เลยล่ะค่ะ
รักเด็ก ๆ ทุกคนเลย (ยังกับนางสาวไทยเลยเนอะ)
นั่นก็คือการสังเกต และประสบการณ์เดิม ซึ่งทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ที่เรา
นำมาใช้เพื่อตอบปัญหาดังกล่าวเรียกว่า ทักษะการลงความเห็น ค่ะ
ซึ่งทักษะการลงความเห็น นี้ เป็นหนึ่งในทักษะกระบวนการทางวิทาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน
เด็ก ๆ ลองนำทักษะกระบวนการนี้ไปใช้ในชีวิตประจำวันของตนเองดูนะคะ จะได้รู้ว่า
เกมสนุก ๆ อยู่กับเราทุกที่เลยล่ะค่ะ
รักเด็ก ๆ ทุกคนเลย (ยังกับนางสาวไทยเลยเนอะ)
ความคิดเห็น