...........เด็ก ๆ คะ ครูหลิวอยากสอนเรื่องตัวแปรอีกแล้ว
เด็ก ๆ เข้าใจแล้วใช่ไหมคะว่าตัวแปรมี 3 ประเภท คือ
ตัวแปรต้น ตัวแปรตาม และตัวแปรควบคุม จำได้ขึ้นใจหรือยังคะ
ถ้ายังก็รีบ ๆ ไปท่องซะนะคะ ( ขอเตือน ...!)
............รอบนี้ขอนำเจ้าตัวแปรควบคุมของการทดลองที่แล้ว
เรื่อง "ปริมาณน้ำมาก จะช่วยทำให้ลูกอมละลายเร็วขึ้นหรือไม่"
จากปัญหา ข้อนี้ ตัวแปรต้น คือ ปริมาณน้ำ
ตัวแปรตาม คือ ลูกอมละลายเร็วขึ้น (การละลายของลูกอม)
และตัวแปรควบคุม คือ ขนาดแก้ว ชนิดแก้ว ขนาดลูกอม
ชนิดลูกอม เวลาที่ทำการทดลอง ครูหลิวขอนำ ชนิดลูกอม
มาเป็นตัวแปรต้นแทน ปริมาณน้ำของการทดลองที่แล้วนะคะ
เราจะนำชนิดลูกอมไปตั้งปัญหา จะได้ดังนี้ค่ะ
"ลูกอมชนิดใด ละลายน้ำได้เร็วที่สุด" เด็ก ๆ คะ
จากปัญหาข้างบน เด็ก ๆ จะทำการทดลองอย่างไรคะ
O.K. ใช่แล้วค่ะ เด็ก ๆ ก็นำแก้วมา 2 ใบ ( หรือมากกว่านั้น )
เติมน้ำเท่า ๆ กัน แล้วก็นำลูกอมลงไปละลาย(อาจใช้ลูกอมมายมินท์กับฮอล์ล)
ทิ้งไว้เป็นเวลา 1 ช.ม. (อาจใช้เวลามากหรือน้อยกว่านี้ก็ได้ค่ะ แล้วแต่เรา)
จากนั้น ก็ไปดูว่า ลูกอมชนิดใดละลายได้เร็วกว่ากัน
...........เด็ก ๆ คะ จากการทดลองนี้
อะไรที่เป็นสิ่งที่แปลก แตกต่างจากพวกคะ .....
อืม ..... ถูกต้องนะคะ .....ก็ชนิดของลูกอมไงคะ
ฉะนั้นชนิดของลูกอม จึงเป็นตัวแปรต้น ส่วนสิ่งที่เกิดตามมาก็คือ
ลูกอมละลายเร็ว ( การละลายของลูกอม) จึงเป็นตัวแปรตาม
ส่วนปริมาณของน้ำ้ จากการทดลองที่แล้วกลายมาเป็นตัวแปรควบคุมค่ะ
ซึ่งจากที่ครูหลิวเล่ามานี้ ก็คืิอ ครูหลิวกำลังจะบอกว่า
ถ้าเด็ก ๆ นำสิ่งใดมาเป็นตัวแปรต้น มันจะเป็นตัวที่ส่งผลให้
การทดลองเปลี่ยนไปนั่นเองค่ะ และตัวแปรอื่น ๆ
ก็ควบคุมให้เหมือนกัน เพื่อจะได้ทดลองง่าย ๆ ค่ะ
แถมผลการทดลองไม่คลาดเคลื่อนด้วยค่ะ
ความคิดเห็น