ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

เอาชีวิตรอด (ค่ะ)


....................เด็ก ๆ คะ ครูหลิวเป็นคนที่ชอบทานผลไม้มาก ๆ เลย มีผลไม้หลาย ๆ ชนิด

อยู่ในตู้เย็นที่บ้าน ทั้ง ๆ ที่มีผลไม้เยอะอยู่แล้ว แต่เมื่อครูหลิวเหลือบไปเห็นป้ายโฆษณา

ที่ติดข้างรถกระบะสีน้ำเงินว่า
โอ้โห.............. เด็ก ๆ คะ ตาลุกวาว ถ้างั้นซื้อทานคนเดียว 3 โล ก็แค่ 50 บาทเอง

ฮ่า...ๆๆๆๆ คุ้ม.....คุุ้ม....คุ้ม...... (เพราะเมื่อวานซื้อมะม่วงเขียวเสวยกิโลกรัมละ 35 บาท)

คิดได้เท่านั้นก็ตรงดิ่งไปหาที่เกิดเหตุทันที ทันใดนั้นก็หยิบมะม่วงเขียวเสวย + ใหญ่

ออกมาทำท่าจะขอถุงใส่ ปรากฎว่าคนขายมองหน้าพร้อมกับยิ้ม แล้วบอกว่า

เดี๋ยว.....เดี๋ยว.... เดี๋ยวเลือกให้ ต้องผสมระหว่างลูกใหญ่กับลูกเล็ก ครูหลิวจึงวาง

มะม่วงลูกที่เลือกไว้อย่างแสนเสียดาย แล้วคนขายก็หยิบมะม่วงลูกใหญ่บ้าง เล็กบ้าง

รวม.......รวม......กันไป จนครบ 3 กิโลกรัม จ่ายตังค์ไป ห้าสิบบาทถ้วน ระหว่างที่

เดินกลับก็คิดไปด้วยว่า "เฮ้อ...! ทำไมนะ.........ทำไมเราต้องเรียนรู้ว่า การขายของ

ต้องทำอย่างนี้" (เขียนโฆษณษกระตุ้นให้เราให้เราไปซื้อ ซึ่งพอเราเห็นโฆษณาเรา

ก็ตาลุกวาวเดินเข้าไปหา และแล้วก็ซื้อ ซึ่งครูหลิวกลับมาก็คิดว่าทำไมคนขายเขา

เหมือนไม่ซื่อสัตย์ ดูซิ.....มะม่วงที่นำมาวางโชว์ไว้มีแต่ลูก Super Big ส่งผลให้เรา

เดินเข้าไปหาเขาทันที แต่พอซื้อกลายเป็นว่าเป็นการผสมระหว่างลูกเล็กและลูกใหญ่)

คิดเช่นนี้กลับไป.......กลับมา........แถมยังบ่นให้เพื่อนฟังเสียอีก และแล้วครูหลิวก็พบกับ

คำตอบที่ทุกคนไม่มีทางที่จะปฏิเสธได้เลยว่า "เหตุใด คนขายจึงต้องทำอย่างนั้น"

คำตอบที่ได้ก็คือ มันเป็นเหตุผลของ ความอยู่รอด เด็ก ๆ ทราบไหมคะว่าเพราะอะไร

มันจึงเป็นเหตุผลของ ความอยู่รอด มันคือการที่คนเรา ถ้าไม่ทำเช่นนั้น เขาก็อยู่ไม่ได้

เพื่อนครูหลิวยังตั้งคำถามอีกว่า "ถ้าเป็นเธอ.....เธอจะทำอย่างไรให้สามารถขายของได้

กำไรเท่ากับที่เขาทำ" ครูหลิวก็ตอบไปว่า "เราทำอย่างเขาไม่ได้หรอก เราเลยขายของ

ไม่เป็น" ปัจจุบันครูหลิวจึงเป็นคุณครูนี่ละค่ะ ที่คิดว่าเหมาะกับตัวเองมากที่สุด


......................เอาละค่ะ ทำไมครูหลิวถึงนำเรื่องนี่มาเล่าให้เด็ก ๆ อ่าน เรื่องนี้ก็เป็น

วิทยาศาสตร์อย่างหนึ่งค่ะ เด็ก ๆ เคยอ่านหนังสือเรื่อง เอาชีวิตรอดไหมคะ เป็นการ์ตูน

ที่แปลจากเกาหลีค่ะ ใครยังไม่เคยอ่านไปหาอ่านได้นะคะ เด็ก ๆ จะสนุกกับวิทยาศาสตร์

และจะรักวิทยาศาสตร์ด้วยค่ะ ครูหลิวนี่เล่ายืดยาวเสียจริง ยังไม่เข้าเรื่องซะทีค่ะ คือว่า

ในบทเรียน ป.3 เด็ก ๆ จะได้เรียนเกี่ยวกับการรับตัวของสิ่งมีชีวิต เพื่อให้มีสิ่งมีชีวิตอยู่ได้

เช่น สัตว์ : ปลามีรูปร่างเพรียวเพื่อให้ว่ายน้ำได้สะดวก , ยีราฟคอยาวเพื่อกินใบไม้สูง ๆ ได้

พืช : ผักบุ้งมีลำต้นกลวงเพื่อเบจะได้ลอยน้ำได้ , ผักกระเฉดมีนวมช่วยในการลอยน้ำ ,

ต้นกระบองเพชรเปลี่ยนใบเป็นหนามเพื่อลดการคายน้ำ


................เด็ก ๆ คะ โลกเรานี้ช่างมหัศจรรย์ การปรับตัวของสิ่งมีชีวิตจะทำให้สามารถอยู่รอด

ในโลกใบนี้ได้ แต่การปรับตัวของคนเราต่อสิ่งรอบข้าง ต้องคำนึงถึงคุณธรรม จริยธรรม

เพื่อโลกที่น่าอยู่ของเรานะคะ


รักเด็ก ๆ มากมาย

ครูหลิว


โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

สูตรท่องวิตามิน

...........................เด็ก ๆ คะ เด็ก ๆ รู้ไหมคะว่าวิตามินสำคัญต่อเราอย่างไรบ้าง วิตามินเป็นหนึ่งในอาหารหลัก 5 หมู่ที่เป็นปัจจัยจำเป็นต่อการดำรงชีวิตของ คนเราเลยนะคะ เพราะช่วยทำให้ร่างกายของเราสามารถทำงานได้เป็นปกติ ขับถ่ายสะดวก เราพบวิตามินได้ง่าย ๆ จากผลไม้ชนิดต่าง ๆ นั่นเองค่ะ และ โดยเฉพาะช่วงนี้ไข้หวัด 2009 กำลังระบาดมาก ๆ เพราะฉะนั้นการทำให้ ร่างกายแข็งแรงจึงเป็นสิ่งที่จำเป็นมาก ๆ ค่ะ และหนึ่งในวิธีที่จะป้องกันเจ้า เชื้อหวัด H1N1 นั้น การกินวิตามินซีก็ช่วยให้เราปลอดภัยจากเชื้อหวัดได้ ในระดับหนึ่งนะคะ (วิตามินซีได้จากการกินผลไม้รสเปรี้ยว หรือวิตามินซี แบบเม็ดก็ได้ค่ะ) ............................เอาละค่ะ ถึงเวลาที่ครูหลิวจะสอนสูตรท่องวิตามินแล้ว นะคะ พร้อมหรือยัง ไปกันเลย ยะ......ฮู้......... A หมายถึง วิตามินเอ เกี่ยวกับโรคตาฟ่าฟาง B หมายถึง วิตามินบี1 เกี่ยวกับเหน็บชา E หมายถึง วิตามินอี เกี่ยวกับการเป็นหมัน D หมายถึง วิตามินดี เกี่ยวกับกระดูก K หมายถึง วิตามินเค เกี่ยวกับเลือดไม่แข็งตัว B(2) หมายถึง วิตามินบี2 เกี่ยวกับโรคปากนกกระจอก...

สเปส...สเปส...แล้วก็สเปส

.............เรื่องการหาความสัมพันธ์ระหว่างสเปสกับสเปสและสเปสกับเวลา เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ยากมาก ๆ เด็ก ๆ ไม่มีทางเข้าใจแน่เลยค่ะ ดูซิคะ แค่ชื่อก็ยากแล้ว ..............โฮ่ โฮ่ โฮ่ ! จริง ๆ เรื่องนี้ง่ายมาก ๆ เลยละค่ะ ครูหลิวแค่ขู่ให้ตกใจเท่านั้นเอง ทักษะการหาความสัมพันธ์ระหว่าง สเปสกับสเปสและสเปสกับเวลา เป็นกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน อีกขั้นหนึ่งค่ะ ก่อนที่เด็ก ๆ จะได้เรียนรู้ถึงการหาความสัมพันธ์ระหว่าง สเปสกับสเปสและสเปสกับเวลานั้น เด็ก ๆ ต้องรู้จัก ความหมายของสเปสกันซะก่อน สเปส (space) ตาม Dictionary แปลว่า (1) ที่ว่างในท้องฟ้า , อวกาศ (2) ระยะห่าง , ช่องว่าง ดังนั้น ............. สเปส หมายถึง ที่ว่างที่วัตถุนั้นครองอยู่ (เอ้า ! ทำหน้างง ทำไมล่ะ) เด็ก ๆ คะ ตอนนี้บนบ่าของเด็ก ๆ ยังว่างอยู่ใช่ไหมคะ เอาหนังสือขึ้นไปวางบนบ่าหน่อยค่ะ (ทำด้วยค่ะ ......ตอนนี้เราอยู่ในช่วงทำการทดลองกันนะคะ ฮึ่ม ฮึ่ม....) เห็นไหมคะหนังสือครอบครองพื้นที่ว่างบนบ่าเราอยู่ค่ะ ............แล้วสเปสของหนังสือหน้าตาเป็นยังไงคะ อื่อ ใช่แล้วละค่ะ ก็หน้าตาเหมือนห...

แก้ความสงสัยเรื่องสเปส

................เด็ก ๆ คะ สเปสของวัตถุ หมายถึงที่ว่างที่วัตถุนั้นครองอยู่ ซึ่งจะมีรูปร่าง ลักษณะเหมือนกับวัตถุน้น ซึ่งจะพูดกันจริง ๆ แล้ว สเปสของวัตถุก็หมายถึง วัตถุ ุ นั่นล่ะค่ะตัวอย่างวัตถุ เช่น กระเป๋า ดินสอ ปากกา ฯลฯ (ทุกสิ่งที่ทำจากวัสดุ = ไม้ พลาสติกกระดาษ ผ้า โลหะ แก้ว ยาง ดินหิน ค่ะ) ดังนั้นสเปสของวัตถุ ก็หมายถึงวัตถุนั่นแหละค่ะ อันเดียวกัน เพียงแต่ว่าสเปสของวัตถุ เขาจะเน้นในเรื่องของการมองที่ว่างที่จะวางวัตถุได้ เท่านั้นเอง เช่น การหล่อปูนปาสเตอร์ ทำเป็นรูปสัตว์ชนิดต่าง ๆ ต้องมีแบบพิมพ์ เป็นที่ว่าง ๆ สำหรับเทปูนปาสเตอร์ลงไป ให้ได้ตุ๊กตาตามแบบพิมพ์ค่ะ เรื่องการหาความสัมพันธ์ระหว่าสเปสกับสเปสของวัตถุและสเปสกับเวลา มีเนื้อหา 3 ประเด็นใหญ่ ๆ ค่ะ (1) สเปสของวัตถุ (2) ความสัมพันธ์ระหว่าง สเปสกับสเปสของวัตถุ (3) ความสัมพันธ์ระหว่างสเปสกับเวลา ค่ะ ...............เป็นไงคะ อาการงงหายไปแล้วใช่ไหมคะ ถ้ายังมาดูภาพนี้จะเข้าใจง่ายขึ้นนะคะ ลูกชายใครบ้างจำได้บ้างไหมเอ่ย เด็ก ๆ ครับ ภาพนี้เป็นความสัมพันธ์ระหว่าง สเปส กับ สเปส...