ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

จำแนก ..... จำแนก ..... จำแนกประเภท


................ สวัสดีค่ะ เด็ก ๆ คะ ดูแลพี่ป.3 มามากแล้ว ครูหลิวขอดูแล

น้อง ป.2 บ้าง กิ้ว ... กิ้ว ... อย่าเพิ่งน้อยใจนะจ๊ะ


................ ครูหลิวจะพาไปรู้จักกับการจำแนกประเภทกันบ้าง เด็ก ๆ คะ

ครูหลิวมีเรื่องเล่า วันหนึ่งครูหลิวหา รีโมท TV ไม่เจอ

โอ้โห ... เด็ก ๆ ทราบไหมคะ ครูหลิวใช้เวลาหารีโมทนานถึง 10 นาที

เลยละค่ะ ครั้นจะไปกดที่เครื่อง TV ก็เดียวจะต้องพลาดละครเรื่องโปรดอีกช่องหนึ่ง

จะให้ผุดลุกผุดนั่งบ่อย ๆ ก็กลัวจะผอม ทำให้เสียเวลาดูละครตอนเด็ดไปเลย

กว่าจะหาเจอ ต้องรื้อข้าวของกระจายเต็มห้องเลยค่ะ เด็ก ๆ ทราบไหมคะ

รีโมทมันอยู่ที่ไหน มันแอบซ่อนอยู่ในกระเป๋าถือครูหลิวค่ะ

เอ้า ... อย่าทำหน้างง สงสัยละซิว่า รีโมทไปอยู่ในกระเป๋าถือของครูหลิวได้ไง

อ๋อ ... มันก็โรคขี้เกียจไงคะ รีโมทถึงได้อยู่ในกระเป๋าถือ เพราะโยน ๆ

ไปแบบไม่ได้ตั้งใจ ครูหลิวไม่อยากเดินเอารีโมทไปไว้ที่กล่องใส่รีโมท

ที่ข้าง TV น่ะค่ะ จึงเป็นสาเหตุให้รีโมทกระโดดไปอยู่ในกระเป๋าถือ

โอย......หาซะนานเลย


................. เด็ก ๆ เห็นไหมคะว่า ถ้าครูหลิวนำรีโมทไปไว้ที่กล่องใส่รีโมทข้าง TV

ครูหลิวจะพลาดละครเรื่องโปรด แถมเสียอรรถรสในการชมไปด้วย

................. จากเรื่องที่เล่ามานี้ เด็ก ๆ ว่ามันเกี่ยวกับการจำแนกประเภทอย่างไร

ก็การจำแนกประเภทมันเป็นการแยกสิ่งต่าง ๆ ออกเป็นกลุ่ม ๆ

โดยเอาอะไรที่มันเหมือน ๆ กัน จับใส่กลุ่มเดียวกัน เช่นในเรื่องนี้

ก็เอารีโมท TV ไปไว้ใกล้ ๆ TV (มันเป็นกลุ่มเดียวกันค่ะ) จะได้หาเจอเร็ว ๆ


.................. อะ อะ ช้าก่อน มิใช่แตเพียงความเหมือนเท่านั้น

ความต่างก็เอามาจำแนกประเภทได้ เช่น สิ่งของในบ้านครูหลิว

มีมากมายหลายประเภท (ประมาณว่าข้าวของรก ๆ ในบ้านของเรา

ครูหลิวขอเรียกว่า กองขยะ ที่ไม่อยากทิ้ง)

มีสิ่งของบางอย่างที่ไม่สามารถนำไปจัดอยู่ในกลุ่มกับใครเขาได้

ก็เอาไปกองรวม ๆ กัน เป็นกลุ่มได้อีกกลุ่มหนึ่งค่ะ พอหาของอะไรไม่เจอ

อาจเข้าไปดูในกองขยะของเรา อาจเจอของที่ต้องการก็ได้ค่ะ


................... เป็นไงคะ วิทยาศาสตร์ในชีวิตประจำวันอีกแล้ว เด็ก ๆ คะ

ถ้าเด็ก ๆ รู้จักที่จะจัดสิ่งของต่าง ๆ เป็นกลุ่ม ๆ ซึ่งอาจจะเริ่มจาก

ของใช้ส่วนตัวของเราก่อนก็ได้ค่ะ เช่น กลุ่มอุปกรณ์การเรียน กลุ่มเสื้อผ้า

กลุ่มของเล่น ฯลฯ มันจะช่วยทำให้เด็ก ๆ หาสิ่งของได้ง่าย นอกจากนั้น

ข้าวของของเราก็จะเป็นระเบียบด้วยค่ะ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

สูตรท่องวิตามิน

...........................เด็ก ๆ คะ เด็ก ๆ รู้ไหมคะว่าวิตามินสำคัญต่อเราอย่างไรบ้าง วิตามินเป็นหนึ่งในอาหารหลัก 5 หมู่ที่เป็นปัจจัยจำเป็นต่อการดำรงชีวิตของ คนเราเลยนะคะ เพราะช่วยทำให้ร่างกายของเราสามารถทำงานได้เป็นปกติ ขับถ่ายสะดวก เราพบวิตามินได้ง่าย ๆ จากผลไม้ชนิดต่าง ๆ นั่นเองค่ะ และ โดยเฉพาะช่วงนี้ไข้หวัด 2009 กำลังระบาดมาก ๆ เพราะฉะนั้นการทำให้ ร่างกายแข็งแรงจึงเป็นสิ่งที่จำเป็นมาก ๆ ค่ะ และหนึ่งในวิธีที่จะป้องกันเจ้า เชื้อหวัด H1N1 นั้น การกินวิตามินซีก็ช่วยให้เราปลอดภัยจากเชื้อหวัดได้ ในระดับหนึ่งนะคะ (วิตามินซีได้จากการกินผลไม้รสเปรี้ยว หรือวิตามินซี แบบเม็ดก็ได้ค่ะ) ............................เอาละค่ะ ถึงเวลาที่ครูหลิวจะสอนสูตรท่องวิตามินแล้ว นะคะ พร้อมหรือยัง ไปกันเลย ยะ......ฮู้......... A หมายถึง วิตามินเอ เกี่ยวกับโรคตาฟ่าฟาง B หมายถึง วิตามินบี1 เกี่ยวกับเหน็บชา E หมายถึง วิตามินอี เกี่ยวกับการเป็นหมัน D หมายถึง วิตามินดี เกี่ยวกับกระดูก K หมายถึง วิตามินเค เกี่ยวกับเลือดไม่แข็งตัว B(2) หมายถึง วิตามินบี2 เกี่ยวกับโรคปากนกกระจอก...

สเปส...สเปส...แล้วก็สเปส

.............เรื่องการหาความสัมพันธ์ระหว่างสเปสกับสเปสและสเปสกับเวลา เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ยากมาก ๆ เด็ก ๆ ไม่มีทางเข้าใจแน่เลยค่ะ ดูซิคะ แค่ชื่อก็ยากแล้ว ..............โฮ่ โฮ่ โฮ่ ! จริง ๆ เรื่องนี้ง่ายมาก ๆ เลยละค่ะ ครูหลิวแค่ขู่ให้ตกใจเท่านั้นเอง ทักษะการหาความสัมพันธ์ระหว่าง สเปสกับสเปสและสเปสกับเวลา เป็นกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน อีกขั้นหนึ่งค่ะ ก่อนที่เด็ก ๆ จะได้เรียนรู้ถึงการหาความสัมพันธ์ระหว่าง สเปสกับสเปสและสเปสกับเวลานั้น เด็ก ๆ ต้องรู้จัก ความหมายของสเปสกันซะก่อน สเปส (space) ตาม Dictionary แปลว่า (1) ที่ว่างในท้องฟ้า , อวกาศ (2) ระยะห่าง , ช่องว่าง ดังนั้น ............. สเปส หมายถึง ที่ว่างที่วัตถุนั้นครองอยู่ (เอ้า ! ทำหน้างง ทำไมล่ะ) เด็ก ๆ คะ ตอนนี้บนบ่าของเด็ก ๆ ยังว่างอยู่ใช่ไหมคะ เอาหนังสือขึ้นไปวางบนบ่าหน่อยค่ะ (ทำด้วยค่ะ ......ตอนนี้เราอยู่ในช่วงทำการทดลองกันนะคะ ฮึ่ม ฮึ่ม....) เห็นไหมคะหนังสือครอบครองพื้นที่ว่างบนบ่าเราอยู่ค่ะ ............แล้วสเปสของหนังสือหน้าตาเป็นยังไงคะ อื่อ ใช่แล้วละค่ะ ก็หน้าตาเหมือนห...

แก้ความสงสัยเรื่องสเปส

................เด็ก ๆ คะ สเปสของวัตถุ หมายถึงที่ว่างที่วัตถุนั้นครองอยู่ ซึ่งจะมีรูปร่าง ลักษณะเหมือนกับวัตถุน้น ซึ่งจะพูดกันจริง ๆ แล้ว สเปสของวัตถุก็หมายถึง วัตถุ ุ นั่นล่ะค่ะตัวอย่างวัตถุ เช่น กระเป๋า ดินสอ ปากกา ฯลฯ (ทุกสิ่งที่ทำจากวัสดุ = ไม้ พลาสติกกระดาษ ผ้า โลหะ แก้ว ยาง ดินหิน ค่ะ) ดังนั้นสเปสของวัตถุ ก็หมายถึงวัตถุนั่นแหละค่ะ อันเดียวกัน เพียงแต่ว่าสเปสของวัตถุ เขาจะเน้นในเรื่องของการมองที่ว่างที่จะวางวัตถุได้ เท่านั้นเอง เช่น การหล่อปูนปาสเตอร์ ทำเป็นรูปสัตว์ชนิดต่าง ๆ ต้องมีแบบพิมพ์ เป็นที่ว่าง ๆ สำหรับเทปูนปาสเตอร์ลงไป ให้ได้ตุ๊กตาตามแบบพิมพ์ค่ะ เรื่องการหาความสัมพันธ์ระหว่าสเปสกับสเปสของวัตถุและสเปสกับเวลา มีเนื้อหา 3 ประเด็นใหญ่ ๆ ค่ะ (1) สเปสของวัตถุ (2) ความสัมพันธ์ระหว่าง สเปสกับสเปสของวัตถุ (3) ความสัมพันธ์ระหว่างสเปสกับเวลา ค่ะ ...............เป็นไงคะ อาการงงหายไปแล้วใช่ไหมคะ ถ้ายังมาดูภาพนี้จะเข้าใจง่ายขึ้นนะคะ ลูกชายใครบ้างจำได้บ้างไหมเอ่ย เด็ก ๆ ครับ ภาพนี้เป็นความสัมพันธ์ระหว่าง สเปส กับ สเปส...