................ สวัสดีค่ะ เด็ก ๆ คะ ดูแลพี่ป.3 มามากแล้ว ครูหลิวขอดูแล
น้อง ป.2 บ้าง กิ้ว ... กิ้ว ... อย่าเพิ่งน้อยใจนะจ๊ะ
................ ครูหลิวจะพาไปรู้จักกับการจำแนกประเภทกันบ้าง เด็ก ๆ คะ
ครูหลิวมีเรื่องเล่า วันหนึ่งครูหลิวหา รีโมท TV ไม่เจอ
โอ้โห ... เด็ก ๆ ทราบไหมคะ ครูหลิวใช้เวลาหารีโมทนานถึง 10 นาที
เลยละค่ะ ครั้นจะไปกดที่เครื่อง TV ก็เดียวจะต้องพลาดละครเรื่องโปรดอีกช่องหนึ่ง
จะให้ผุดลุกผุดนั่งบ่อย ๆ ก็กลัวจะผอม ทำให้เสียเวลาดูละครตอนเด็ดไปเลย
กว่าจะหาเจอ ต้องรื้อข้าวของกระจายเต็มห้องเลยค่ะ เด็ก ๆ ทราบไหมคะ
รีโมทมันอยู่ที่ไหน มันแอบซ่อนอยู่ในกระเป๋าถือครูหลิวค่ะ
เอ้า ... อย่าทำหน้างง สงสัยละซิว่า รีโมทไปอยู่ในกระเป๋าถือของครูหลิวได้ไง
อ๋อ ... มันก็โรคขี้เกียจไงคะ รีโมทถึงได้อยู่ในกระเป๋าถือ เพราะโยน ๆ
ไปแบบไม่ได้ตั้งใจ ครูหลิวไม่อยากเดินเอารีโมทไปไว้ที่กล่องใส่รีโมท
ที่ข้าง TV น่ะค่ะ จึงเป็นสาเหตุให้รีโมทกระโดดไปอยู่ในกระเป๋าถือ
โอย......หาซะนานเลย
................. เด็ก ๆ เห็นไหมคะว่า ถ้าครูหลิวนำรีโมทไปไว้ที่กล่องใส่รีโมทข้าง TV
ครูหลิวจะพลาดละครเรื่องโปรด แถมเสียอรรถรสในการชมไปด้วย
................. จากเรื่องที่เล่ามานี้ เด็ก ๆ ว่ามันเกี่ยวกับการจำแนกประเภทอย่างไร
ก็การจำแนกประเภทมันเป็นการแยกสิ่งต่าง ๆ ออกเป็นกลุ่ม ๆ
โดยเอาอะไรที่มันเหมือน ๆ กัน จับใส่กลุ่มเดียวกัน เช่นในเรื่องนี้
ก็เอารีโมท TV ไปไว้ใกล้ ๆ TV (มันเป็นกลุ่มเดียวกันค่ะ) จะได้หาเจอเร็ว ๆ
.................. อะ อะ ช้าก่อน มิใช่แตเพียงความเหมือนเท่านั้น
ความต่างก็เอามาจำแนกประเภทได้ เช่น สิ่งของในบ้านครูหลิว
มีมากมายหลายประเภท (ประมาณว่าข้าวของรก ๆ ในบ้านของเรา
ครูหลิวขอเรียกว่า กองขยะ ที่ไม่อยากทิ้ง)
มีสิ่งของบางอย่างที่ไม่สามารถนำไปจัดอยู่ในกลุ่มกับใครเขาได้
ก็เอาไปกองรวม ๆ กัน เป็นกลุ่มได้อีกกลุ่มหนึ่งค่ะ พอหาของอะไรไม่เจอ
อาจเข้าไปดูในกองขยะของเรา อาจเจอของที่ต้องการก็ได้ค่ะ
................... เป็นไงคะ วิทยาศาสตร์ในชีวิตประจำวันอีกแล้ว เด็ก ๆ คะ
ถ้าเด็ก ๆ รู้จักที่จะจัดสิ่งของต่าง ๆ เป็นกลุ่ม ๆ ซึ่งอาจจะเริ่มจาก
ของใช้ส่วนตัวของเราก่อนก็ได้ค่ะ เช่น กลุ่มอุปกรณ์การเรียน กลุ่มเสื้อผ้า
กลุ่มของเล่น ฯลฯ มันจะช่วยทำให้เด็ก ๆ หาสิ่งของได้ง่าย นอกจากนั้น
ข้าวของของเราก็จะเป็นระเบียบด้วยค่ะ
ความคิดเห็น