ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นสูงอีกทักษะหนึ่งนะคะ
หลังจากที่เรารู้จักทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นสูงกันถึง
2 ทักษะ แล้ว (การตั้งปัญหา และการตั้งสมมติฐาน)
คราวนี้เรามารู้จักทักษะที่ 3 กัน มันก็คือ ตัวแปร นั่นเอง
.............. โอ้ย..... โอ้ย .....!!! อย่าทำหน้า งง........
ตัวแปรมันไม่ได้ยากอย่างที่คิดหรอกค่ะ ลองอ่านข้อความด้านล่างนี้ดูนะคะ
ผีเสื้อชอบดอกไม้สีอะไรมากที่สุด เด็ก ๆ จะหาคำตอบอย่างไรคะ
O.K. ครูหลิวจะแนะให้ เราก็ปลูกดอกกุหลาบซิคะ (สงสัยหรือเปล่า
ทำไมครูหลิวถึงเลือกดอกกุหลาบ ก็เพราะว่ากุหลาบมันมีหลายสีค่ะ
หรือเด็ก ๆ จะเลือกดอกไม้ชนิดอื่นก็ได้ค่ะ) หลังจากนั้นเราก็ต้องไปซุ่มดูว่า
มีผีเสื้อเข้ามาดอมดม (ดูดน้ำหวาน) จากดอกกุหลาบสีอะไรมากที่สุด
แต่การนับเจ้าผีเสื้อนี้ มันจะช่วยให้เด็ก ๆ ได้ฝึกความอดทนกันด้วยนะคะ
ฮ่า .... ฮ่า .... เพราะเด็ก ๆ ต้องเฝ้าสวนดอกกุหลาบหลายชั่วโมงกันทีเดียว
เมื่อนับจำนวนผีเสื้อเรียบร้อยแล้วก็สรุปว่าสี............ ของกุหลาบ
ผีเสื้อชอบที่สุด (สีแดงมั้ง เพราะครูหลิวชอบสีแดง แต่ถ้าใครไปทำการทดลอง
แล้วช่วยบอกด้วยนะคะว่า ผีเสื้อชอบดอกกุหลาบสีอะไรมากที่สุด)
โอ้โห...... เล่ามาซะยืดยาว เด็ก ๆ คงอยากถามว่า
เอ.... แล้วครูหลิวสอนเรื่อง “ตัวแปร” หรือยังนี่...... สอนแล้วค่ะเด็ก ๆ
มันก็คือสิ่งเดียวที่ต้องทำให้แตกต่างกัน อ้าว.... ยังทำหน้า งง ......ง...ง....
มันก็คือ.................................... ก็คือ ........................................ คือ
สีของดอกกุหลาบ ไงละคะ เพราะฉะนั้น สีของดอกกุหลาบนี่แหละค่ะ คือ ตัวแปร
ความคิดเห็น
ผมชื่อ ด.ช.ศุภณัฐ 2/8
ผมหาเรื่อง การลงความเห็น ไม่เจอครับ ช่วยบอกผมด้วยครับ
ขอบคุณครับ