ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ปอ .... เอ๋ย ..... ปอ ..... ปลา .....

.............กลับมาพบกันอีกแล้วนะจ๊ะ เด็ก ๆ คะ ครูหลิวมีเรื่องจะสารภาพ ช่วง 2 - 3 วันนี้

ครูหลิวเล่นเกมทุกวันเลย เล่นเกมจนรู้สึกปวดตามาก ๆ วันละ 3 - 4 ช.ม. ทีเดียว

เลยให้สัญญากับตัวเองว่าจะเล่นเกมสัปดาห์ละไม่เกิน 1 ช.ม. วันนี้ 28 ส.ค. 50

เลยเบื่อเกมไม่อยากเล่นแล้วจ้า........ แต่เด็ก ๆ คะ ครูหลิวเล่นเกมก็มีประโยชน์นะ

(แต่ต้องเล่นให้เหมาะสม ไม่มากจนเกินไป) รู้สึกผิดนิด ๆ เลยทำประโยชน์ทดแทนค่ะ

เด็ก ๆ ลองดูภาพนี้นะคะ



...................เด็ก ๆ ดูแล้ว ช่วยครูหลิวคิดหน่อยว่า ภาพนี้เป็นวิทยาศาสตร์อย่างไร


( ติ๊ก ต็อก ติ๊ก ต็อก ) ..............................................................คิดออกหรือยังคะ


.....................โอ้โห .... !!! มีคนตอบถูกด้วยค่ะ (คิดว่าเป็นอย่างนั้นนะ) ใช่แล้ว


ภาพนี้เป็นวิทยาศาสตร์ เรื่องห่วงโซ่อาหาร ซึ่งเป็นวิธีการที่สิ่งมีชีวิตกินต่อกัน


เป็นทอด ๆ ค่ะนั่นก็คือ ปลาใหญ่สุด กิน ปลาปานกลาง และสุดท้าย


ก็เป็น ปลาเล็ก ค่ะ


............ การกินต่อกันเป็นทอด ๆ นี้ จะมีการถ่ายทอดพลังงานต่อกันไปเรื่อย ๆ ด้วย


ทำให้ตัวที่ไปกินชาวบ้านเขา มีพลังงานนั่นเอง เหมือนกับที่เด็ก ๆ กินข้าว + หมู + ...... ฯลฯ


จึงทำให้เด็ก ๆ มีพลังงานไปเรียนหนังสือยังไงละคะ


............. ดังนั้น เด็ก ๆ อย่าลืมกินต่อกันเป็นทอด ๆ นะ เดี๋ยวจะไม่มีแรงค่ะ

ครูหลิว

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

สูตรท่องวิตามิน

...........................เด็ก ๆ คะ เด็ก ๆ รู้ไหมคะว่าวิตามินสำคัญต่อเราอย่างไรบ้าง วิตามินเป็นหนึ่งในอาหารหลัก 5 หมู่ที่เป็นปัจจัยจำเป็นต่อการดำรงชีวิตของ คนเราเลยนะคะ เพราะช่วยทำให้ร่างกายของเราสามารถทำงานได้เป็นปกติ ขับถ่ายสะดวก เราพบวิตามินได้ง่าย ๆ จากผลไม้ชนิดต่าง ๆ นั่นเองค่ะ และ โดยเฉพาะช่วงนี้ไข้หวัด 2009 กำลังระบาดมาก ๆ เพราะฉะนั้นการทำให้ ร่างกายแข็งแรงจึงเป็นสิ่งที่จำเป็นมาก ๆ ค่ะ และหนึ่งในวิธีที่จะป้องกันเจ้า เชื้อหวัด H1N1 นั้น การกินวิตามินซีก็ช่วยให้เราปลอดภัยจากเชื้อหวัดได้ ในระดับหนึ่งนะคะ (วิตามินซีได้จากการกินผลไม้รสเปรี้ยว หรือวิตามินซี แบบเม็ดก็ได้ค่ะ) ............................เอาละค่ะ ถึงเวลาที่ครูหลิวจะสอนสูตรท่องวิตามินแล้ว นะคะ พร้อมหรือยัง ไปกันเลย ยะ......ฮู้......... A หมายถึง วิตามินเอ เกี่ยวกับโรคตาฟ่าฟาง B หมายถึง วิตามินบี1 เกี่ยวกับเหน็บชา E หมายถึง วิตามินอี เกี่ยวกับการเป็นหมัน D หมายถึง วิตามินดี เกี่ยวกับกระดูก K หมายถึง วิตามินเค เกี่ยวกับเลือดไม่แข็งตัว B(2) หมายถึง วิตามินบี2 เกี่ยวกับโรคปากนกกระจอก

สเปส...สเปส...แล้วก็สเปส

.............เรื่องการหาความสัมพันธ์ระหว่างสเปสกับสเปสและสเปสกับเวลา เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ยากมาก ๆ เด็ก ๆ ไม่มีทางเข้าใจแน่เลยค่ะ ดูซิคะ แค่ชื่อก็ยากแล้ว ..............โฮ่ โฮ่ โฮ่ ! จริง ๆ เรื่องนี้ง่ายมาก ๆ เลยละค่ะ ครูหลิวแค่ขู่ให้ตกใจเท่านั้นเอง ทักษะการหาความสัมพันธ์ระหว่าง สเปสกับสเปสและสเปสกับเวลา เป็นกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน อีกขั้นหนึ่งค่ะ ก่อนที่เด็ก ๆ จะได้เรียนรู้ถึงการหาความสัมพันธ์ระหว่าง สเปสกับสเปสและสเปสกับเวลานั้น เด็ก ๆ ต้องรู้จัก ความหมายของสเปสกันซะก่อน สเปส (space) ตาม Dictionary แปลว่า (1) ที่ว่างในท้องฟ้า , อวกาศ (2) ระยะห่าง , ช่องว่าง ดังนั้น ............. สเปส หมายถึง ที่ว่างที่วัตถุนั้นครองอยู่ (เอ้า ! ทำหน้างง ทำไมล่ะ) เด็ก ๆ คะ ตอนนี้บนบ่าของเด็ก ๆ ยังว่างอยู่ใช่ไหมคะ เอาหนังสือขึ้นไปวางบนบ่าหน่อยค่ะ (ทำด้วยค่ะ ......ตอนนี้เราอยู่ในช่วงทำการทดลองกันนะคะ ฮึ่ม ฮึ่ม....) เห็นไหมคะหนังสือครอบครองพื้นที่ว่างบนบ่าเราอยู่ค่ะ ............แล้วสเปสของหนังสือหน้าตาเป็นยังไงคะ อื่อ ใช่แล้วละค่ะ ก็หน้าตาเหมือนห

แฟ้มสะสมผลงาน

...................ต้องขอโทษเด็ก ๆ ด้วยนะจ๊ะ ทั้ง ๆ ที่ครูหลิวบอกให้เด็ก ๆ เข้ามาดู ตัวอย่างการทำแฟ้มสะสมผลงานวิชาวิทยาศาสตร์ (LAB) แต่มันช่างหายากเหลือเกิน จริง ๆ แล้วครูหลิวทำ page นั้น ไว้ตั้งนานแล้วค่ะ แต่เป็นของปีก่อน เลยหายากนิดนึง เพราะมันอยู่ใน Blog เก่าของครูหลิว ซึ่งหาได้จาก Link ด้านข้างขวามือน่ะค่ะ แต่เดี๋ยวครูหลิวจะยกมาให้ดูกันจะจะตรงนี้เลยนะคะ สำหรับเด็ก ๆ ชั้นสำหรับนักเรียนชั้นป.1/1 - 1/5 ป.2/1 - 2/8 และ ป.3/3 - 3/8 ค่ะหน้าปกแฟ้มวิทย์ (LAB) เขียนเหมือนกันทุกชั้นค่ะ เพียงแต่เขียนชื่อของตัวเองเท่านั้นค่ะ และเปลี่ยนปีการศึกษา เป็น ปีการศึกษา 2551 ค่ะ ครูหลิว